ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
แห่สัมผัสหนาวแรก
17 พ.ย. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้สภาพอากาศของ จ.ศรีสะเกษ เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว โดยในช่วงเช้าของทุกวันจะมีลมพัดเอาความหนาวเย็นจากแนวชายแดนไทย-กัมพูชา กระจายไปทั่วเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ โดยเฉพาะที่บริเวณผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้มีบรรดาประชาชนชาวศรีสะเกษและนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศจำนวนมากพากันมาสัมผัสหนาวแรกและชมตะวันขึ้น 3 แผ่นดินไทย-กัมพูชา และ สปป.ลาว ที่บริเวณผามออีแดงกันอย่างคึกคักมาก

          ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวได้พากันสวมเสื้อผ้ากันหนาวเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย เดินชมความสวยงามบริเวณผามออีแดงและชมความสวยงามของทะเลหมอกที่ลอยอยู่อย่างอ้อยอิ่งใต้หน้าผามออีแดง พร้อมทั้งชมดวงอาทิตย์ที่กำลังโผล่ขึ้นจากขอบฟ้าเหนือทิวเขาพนมดงรักอย่างสวยงาม และนักท่องเที่ยวได้ไปส่องกล้องดูความสวยงามของปราสาทพระวิหารที่มีหมอกปกคลุมอยู่เหมือนปราสาทตั้งอยู่บนสวรรค์ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน และทหารพรานคอยเฝ้าดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

          นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว นายอำเภอกันทรลักษ์ กล่าวว่า ช่วงนี้เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวมีนักท่องเที่ยวมาชมทัศนียภาพอรุณรุ่งที่ผามออีแดงจำนวนมากวันละกว่า 5,000 คน โดยคำนวณจากค่าผ่านด่านอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารเก็บเงินคนละ 20 บาทได้วันละประมาณกว่า 100,000 บาท ซึ่งการที่นักท่องเที่ยวขึ้นมาชมผามออีแดงนั้น เนื่องจากต้องการชมตะวันขึ้น 3 แผ่นดินไทย-กัมพูชา-ลาว ต้องการสัมผัสอากาศหนาวแรกของผามออีแดง อุณหภูมิ17-20 องศาเซลเซียส สัมผัสสายหมอกที่อยู่ต่ำกว่าหน้าผา และพากันส่องกล้องดูปราสาทพระวิหาร ซึ่งเป็นอนุสรณ์สติของการเสียดินแดนและมีการเคลื่อนย้ายธงไตรรงค์จากบริเวณเป้ยตาดีลงมาประดิษฐานที่บริเวณผามออีแดง

          รวมทั้งนักท่องเที่ยวได้ชมโบราณสถานสถูปคู่ ภาพสลักนูนต่ำอายุกว่า 2,500 ปี สระตราว ปราสาทโดนตรวล ชมไม้ดอกและพรรณไม้ในอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารอีกด้วย

          นายเกริกชัยกล่าวต่อว่า ตนมีแนวความคิดว่าจะสำรวจความคิดเห็นของการจัดงานเดินขึ้นเขาพระวิหาร แสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บนผามออีแดง เนื่องจากกรมการอำเภอกันทรลักษ์ได้มีมติให้งดจัดงานวิ่งมินิมาราธอนสู่ผามออีแดงชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ประจำปี2559

          ดังนั้น จึงมีความคิดจัดโครงการเดินขึ้นผามออีแดงแสดงถวายความอาลัยฯ เนื่องในโอกาสครบรอบวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครบ 99 วัน แทนเพื่อความเหมาะสม

          ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อพระองค์ท่านอีกทั้งด้านสถานที่มีความเหมาะสมเพราะอยู่บนยอดเขามีลักษณะคล้ายสรวงสวรรค์ เป็นสถานที่มีความเป็นหนึ่งเดียว คือ ผามออีแดง มีที่เดียวในประเทศไทย

          ในส่วนของด้านงบประมาณน่าจะมีความพร้อมโดยปรับจากเงินอุดหนุนวิ่งขึ้นผามออีแดงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาเป็นเดินขึ้นผามออีแดงถวายความอาลัยแทน โดยยังคงกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวผามออีแดงเป็นประจำทุกปี ซึ่งหากเป็นไปได้ตนจะเชิญผู้แทนฝ่ายกัมพูชาเข้าร่วมกิจกรรมด้วยจะกลายเป็นกิจกรรมถวายความอาลัยแด่พ่อหลวงสองแผ่นดินต่อไป ซึ่งตนจะได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาร่วมหารือหาแนวทางในการจัดกิจกรรมดังกล่าวต่อไป

          ทางด้าน ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ด้านการท่องเที่ยวและประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ผามออีแดงนับว่าเป็นจุดขายการท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษและอีสานใต้ ซึ่งในช่วงเข้าสู่หน้าหนาวนี้จะมีทะเลหมอกที่สวยงามมาก และมีนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศแห่มาสัมผัสทะเลหมอกและส่องกล้องดูความสวยงามของปราสาทพระวิหาร

          ทั้งนี้จะได้ประสานงานกับเครือข่ายการท่องเที่ยวที่กรุงเทพฯ และทั่วประเทศเพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศเข้ามาเที่ยวชมผามออีแดงและเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามต่างๆ ของ จ.ศรีสะเกษ เช่น จุดชมวิวพญากูรี ใกล้จุดผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชาช่องสะงำ ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ พระธาตุเรืองรอง อ.เมืองศรีสะเกษ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นสวนสมเด็จแห่งแรกของประเทศไทย น้ำตกห้วยจันทร์ อ.ขุนหาญ ปราสาทสระกำแพงใหญ่ อ.อุทุมพรพิสัย และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมาย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...