ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ชมรมผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรังแบบมัยอีลอยด์แห่งประเทศไทย จัดแถลงข่าว 14 ปีการเข้าถึงยาอิมมาตินิบและการเพิ่มโอกาสในการรักษาของกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวแบบมัยอีลอยด์และมะเร็งทางเดินอา
17 พ.ย. 2559

          ในวันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน 2559 ณ ห้องประชุมสุรศักดิ์ โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร ชมรมผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรังแบบมัยอีลอยด์แห่งประเทศไทย ซึ่งเกิดขึ้นจากการรวมตัวของผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรังแบบมัยอีลอยด์ จัดแถลงข่าว 14 ปีการเข้าถึงยาอิมมาตินิบและการเพิ่มโอกาสในการรักษาของกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวแบบมัยอีลอยด์และมะเร็งทางเดินอาหารจีสต์ 

          โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก นายจีระพล ไชยมงคล ประธานชมรมผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรังแบบมัยอีลอยด์แห่งประเทศไทย ,ศ.พญ.แสงสุรีย์ จูฑา ประธานชมรมโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรังแบบมัยอีลอยด์แห่งประเทศไทย ,นพ.ชูชัย ศรชำนิ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ร่วมกันแถลงข่าว

          โดย นายจีระพล ไชยมงคล ประธานชมรมผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรังแบบมัยอีลอยด์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ถึงแม้ที่ผ่านมาในระยะแรกของการรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรังแบบมัยอีลอยด์ยังไม่ดีนัก แต่จากความร่วมมือทั้งสำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า,กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงภาครัฐและเอกชนต่างๆ ส่งผลให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น และผู้ป่วยยังสามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างทั่วถึงมากขึ้นด้วยสิทธิ์ประกันสังคมและบัตรทอง

          ขณะที่ศ.พญ.แสงสุรีย์ จูฑา ประธานชมรมโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรังแบบมัยอีลอยด์แห่งประเทศไทย ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวแบบมัยอีลอยด์ว่า สามารถเกิดได้กับคนทุกกลุ่มอายุ แต่ในประเทศไทยจะพบผู้ป่วยส่วนใหญ่ในอายุเฉลี่ยประมาณ 36-45 ปี และจะพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง โดยแต่ละปีจะพบผู้ป่วยประมาณ 700-1,000 ราย สำหรับสาเหตุของการเกิดโรคนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่การฉายรังสีเป็นปัจจัยที่อาจทำให้เกิดความเสี่ยงได้ โดยอาการของโรคนี้จะมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ผอมลง ทานข้าวแล้วแน่นทอง และมีก้อนในท้องที่เกิดจากม้ามโต ซึ่งการรักษาจำเป็นต้องมีความต่อเนื่องจากกาารับยาอิมมาตินิบ เพื่อป้องกันไม่ให้โรคลุกลาม ส่งผลให้ผู้ป่วยสามารถมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นและดำรงชีวิตได้ตามปกติเหมือนคนทั่วไปได้

          ทั้งนี้ การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโรค รวมถึงแนวทางการรักษาและมุมมองของแพทย์และผู้ป่วยต่อการรักษา และนอกจากนี้ยังเป็นการขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงการรักษาที่มีประสิทธิภาพของผู้ป่วยทุกคนและพัฒนาอย่างต่อเนื่องยาวนานมากกว่า 14 ปี ผ่านโครงการเพิ่มการเข้าถึงยาอิมมาตินิบ ที่ทำให้ผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเรื้อรังแบบมัยอีลอยด์และมะเร็งทางเดินอาหารจีสต์สามารถเข้าถึงการรักษาที่มีประสิทธิภาพมาโดยตลอด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...