ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อบจ.ลำปางพร้อมซื้อวัคซีนทางเลือก1แสนโดส
02 มิ.ย. 2564

นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายกอบจ.ลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้อบจ.ลำปาง ได้มีการเตรียมการและมีความพร้อมในเรื่องของการจัดหาวัคซีนทางเลือกให้แก่ประชาชนชาวลำปาง โดยอบจ.ลำปางได้จองวัคซีนไว้กับทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ไว้แล้ว หลังจากได้ตรวจสอบเรื่องของงบประมาณ ซึ่งเรามีงบประมาณเพียงพอ ที่จะดำเนินการได้ในระดับหนึ่งในการจัดหาวัคซีน ซึ่งเป็นการดำเนินการผ่านทางสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย โดยในแต่ละที่ได้มีการรวมตัวกันและแสดงความจำนงที่ต้องการจองวัคซีนซิโนฟาร์ม(Sinopharm) ของประเทศจีน ซึ่งเป็นวัคซีนที่มีคุณภาพได้มาตรฐานระดับต้นๆของโลก ทุกคนมีความเชื่อมั่นน่าจะเป็นวัคซีนที่เป็นทางเลือกให้ประชาชนชาวลำปางได้

    นายกอบจ.ลำปาง กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินงานนอกจากงบประมาณและตัววัคซีนแล้ว ที่สำคัญที่สุด คือ เรื่องของข้อระเบียบที่จะให้เราสามารถอนุมัติในการจัดซื้อวัคซีนได้ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้รอความชัดเจนจากสบค.และทางกระทรวงมหาดไทยว่าจะยกเลิกข้อระเบียบที่เคยกำหนดไว้ว่าไม่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนเข้ามาจัดซื้อวัคซีนได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการโดยสบค. หรือการดำเนินการโดยการวางแผนกระจายวัคซีนของรัฐบาลซึ่งอาจจะยังไม่ชัดเจน ทำให้ประชาชนหลายคนรู้สึกไม่แน่ใจว่าจะได้รับวัคซีนตรงตามกำหนดที่นัดหรือลงทะเบียนไว้หรือไม่  อันเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เรามีความสนใจที่จะนำวัคซีนเข้ามาให้บริการแก่ประชาชน 

    ส่วนการจองนั้นทางอบจ.ลำปางได้มีการจองวัคซีนซิโนฟาร์ม  จำนวน 100,000 โดส จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สามารถให้บริการให้ประชาชนได้ประมาณ 50,000 คน ด้วยงบประมาณที่เรามีในเบื้องต้นก่อนถือว่าเป็นการช่วยกันระหว่างองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและรัฐบาลกลาง แต่ทั้งนี้นต้องได้รับอนุมัติให้ดำเนินการได้ ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากทางกระทรวงมหาดไทยและทางสบค.หากมีการอนุมัติได้อบจ.ลำปางพร้อมดำเนินการทันที

      นายกอบจ.ลำปาง กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา ช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด ทางอบจ.ลำปางได้ลงพื้นที่ ช่วยเหลือประชาชนที่ต้องเผชิญกับโรคระบาด โดยได้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการหาเครื่องอุปโภคบริโภคช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบถือว่าเป็นการแบ่งเบาภาระประชาชน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...