ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
สวนลุม100ปีกทม.พัฒนาเทียบสวนสีเขียวโลก
02 มิ.ย. 2564

นายอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพ มหานคร โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าหากนึกถึงบริเวณที่มีต้นไม้สีเขียวในสวนกว้างๆ มีบึงน้ำใหญ่ๆ ที่ให้เราไปยืนสูดอากาศ พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย ที่นัดพบทำกิจกรรมกัน อยู่ในเมือง เดินทางสะดวก คงไม่พ้น “สวนสาธารณะ” 

เมืองที่มีสวนสาธารณะขนาดใหญ่ สามารถบอกได้ถึงการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของคนเมือง มีในหลาย ๆ ประเทศ เช่น Central Park ใน NewYork, Hyde Park ใน London, Garden by the Bay ในสิงคโปร์ ที่รู้จักกันทั่วโลก ในประเทศไทยที่คนหลาย ๆ คน นึกถึงเป็นที่แรก ก็คือสวนลุมพินี เป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของไทยที่มีประวัติศาสตร์

รัชกาลที่ 6 ทรงพระราชทานที่ดินสวนพระองค์ให้เป็นสวนพฤกษชาติ ซึ่งจะครบรอบ 100 ปี ในปี พ.ศ. 2568 เป็นสวนสาธารณะที่ติดอันดับโลก ที่โดดเด่นตั้งอยู่กลางเมืองใหญ่ด้วยพื้นที่สีเขียวที่กว่า 360 ไร่ มีเส้นทางออกกำลังกายทั้งวิ่ง ปั่นจักรยาน และยังมีสะพานเขียวเส้นทางเชื่อมต่อไปได้ถึงสวนเบญจกิติ อีกด้วย 

โดยกทม.มีแผนจะปรับปรุง สวนสาธารณะที่มีคุณค่าแห่งประวัติศาสตร์ "สวนลุม 100 ปี"  ให้เป็นสวนสาธารณะระดับโลก ที่สร้างสรรค์และทันสมัย แสดงความเป็นอัตลักษณ์ของเมืองเหมือนกับสวนสาธารณะชั้นนำของโลก พัฒนาให้เป็นพื้นที่ที่ทุก ๆ คน สามารถใช้งานได้อย่างเท่าเทียม โดยได้ออกแบบพัฒนาสวนลุมพินี ดังนี้ 

1. ปรับพื้นที่สร้างกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมของเมือง ให้เป็นพื้นที่การแสดง ศิลปะ และแหล่งเรียนรู้ 

  • บริเวณลานอาคารบันเทิง ปรับพื้นที่เวทีการแสดง ให้มีที่นั่งชมเป็นรูปวงกลม รองรับผู้ใช้งานกว่า 25,000 คน 
  • บริเวณลานเกษตรเมือง เพิ่มพันธุ์ไม้ ดอกไม้ตลอดแนว มีพื้นที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจมากขึ้น 

2. พัฒนาพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืน 

  • ปรับปรุงสวนป่า เพื่อการเรียนรู้ธรรมชาติ ให้เป็นป่าที่มีพันธุ์ไม้ที่หลากหลาย มีพื้นที่ป่าลักษณะต่างๆ มีน้ำตกจำลองระบบนิเวศเมืองที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ 
  • สร้างพื้นที่ป่าในเมือง ลดปัญหาสภาพแวดล้อมของเมืองอย่างปัญหาฝุ่น 

3. พื้นที่ทำกิจกรรมที่หลายหลาย และเหมาะกับยุคสมัย 

  • มีพื้นที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ เช่น ศูนย์กีฬา ลานหญ้า ลานสำหรับสัตว์เลี้ยง ลานศิลปะ และลานกิจกรรมสันทนาการต่างๆ เป็นต้น
  • ปรับพื้นที่ทางเดิน ทางวิ่ง และทางจักรยาน 
  • ปรับพื้นที่ริมบึงน้ำให้ทุกคนได้ใช้ประโยชน์มากขึ้น  
  • มีศาลาพาเพื่อนวิ่ง  ที่นักวิ่งสามารถพาเพื่อนคนพิการทางสายตาวิ่งออกกำลังกายในสวน

4.การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคภายในสวน 

  • การปรับพื้นที่ถนนทางเดินแนวแกนกลางของสวน ตั้งแต่ประตูทางเข้า ร.6 ไปจนถึงฝั่งถนนวิทยุ  นำสายไฟลงดิน นำเกาะกลางออก เพิ่มพื้นที่ทางเดินให้กว้างขึ้น
  • สร้างระบบระบายน้ำใต้ดินเพิ่ม เชื่อมท่อระบายรอบสวน เพื่อไม่ให้มีน้ำท่วมขังถนนทางเดินในสวน และเพิ่มพื้นที่เก็บน้ำในสวน พร้อมมีระบบหมุนเวียนน้ำในบึงน้ำ
  • ปรับปรุงระบบไฟฟ้าส่องสว่าง

5. จุดเชื่อมต่อสวนลุมพินี สะพานเขียว และสวนเบญจกิติ ให้มีชีวิตชีวา ด้วยทางเดิน และทางจักรยานเพื่อให้เป็นพื้นที่ของทุกๆ คน ทุกเพศทุกวัย และคนพิการให้สามารถใช้สวนสาธารณะได้ ตามแนวคิด Universal Design  

มาช่วยกันแสดงความคิดเห็น เสนอแนะ ร่วมกันพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะ และร่วมกันสร้างพื้นที่สีเขียวให้เป็นพื้นที่ที่เราทุกคนใช้งานร่วมกันมากขึ้น 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...