ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
จ.ชัยนาท ดำเนินการแจกยา-พ่นยา ป้องกันกำจัดโรคลัมปี สกิน (Lumpy Skin Disease) พร้อมเน้นย้ำทุกอำเภอ
03 มิ.ย. 2564

นายสัตวแพทย์บุญฤทธิ์ ทองสม ปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท ได้ขอให้ทุกอำเภอดำเนินการแจกยา-พ่นยาฆ่าเชื้อลัมปี สกิน ในโค-กระบือ โดยในวันนี้ (2 มิถุนายน 2564) เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอวัดสิงห์ ได้นำยาฆ่าเชื้อ และยาพ่นกำจัดแมลงดูดเลือด ซึ่งเป็นพาหะนำโรคลัมปี สกิน พร้อมพ่นยาฆ่าแมลงแบบหมอกควันในฟาร์มเกษตรกร และให้คำแนะนำการป้องกันโรคให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ ม.5 ต.วังหมัน อ.วัดสิงห์ ในส่วนของ อ.หันคา

 ทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอหันคา ได้เก็บตัวอย่างเลือด (ซีรั่ม) ในกระบือ เพื่อทดสอบความชุกของโรคแท้งติดต่อ (บรูเซลโลซีส) ให้แก่ เกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือ ม.1 ต.เด่นใหญ่ ม.7 และ ม.8 ต.หันคา อ.หันคา จ.ชัยนาท พร้อมทั้งฉีดพ่นสารกำจัดแมลงและให้ความรู้เรื่องโรคลัมปี สกิน (Lumpy Skin Disease) ขณะเดียกันได้มอบนโยบายให้ทุกอำเภอเข้ม ตามมาตรการของกรมปศุสัตว์ ในการป้องกันโรคลัมปี สกิน ซึ่ง นายประสิทธิ์ มีผล ปศุสัตว์อำเภอเนินขาม แจ้งว่าได้ออกให้บริการรักษาพยาบาลสัตว์ป่วยและให้คำแนะนำการป้องกันโรคลัมปี สกิน ในโค-กระบือ พร้อมแจกยาฆ่าเชื้อและยาพ่นกำจัดแมลงที่เป็นพาหะนำโรคลัมปีสกิน ของเกษตรกรในพื้นที่ ม.1 ต.กะบกเตี้ย อ.เนินขาม จ.ชัยนาท จำนวน 1 ราย มีโคจำนวน 9 ตัว รวมทั้งได้มอบหมายให้กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ร่วมกับด่านกักกันสัตว์ชัยนาท และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอมโนรมย์ ตรวจฟาร์มปลอดโรคบรูเซลโลซิส และฟาร์มปลอดโรคปากและเท้าเปื่อย เพื่อดำเนินการต่อใบอนุญาต ณ บริษัทพรีเมี่ยม บีฟ ฟาร์ม 171/2 ม.2 ต.ไร่พัฒนา อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...