ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
“ดีป้า” หนุนชุมชนชนบทประยุกต์ใช้ดิจิทัล ไฟเขียว 17 โครงการ ยกระดับคุณภาพชีวิต
04 มิ.ย. 2564

ดีป้า เร่งดำเนินการตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการช่วยเหลือชุมชนในชนบทก้าวข้ามวิกฤตโควิด-19 โดยไฟเขียว 17 โครงการที่ขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน เตรียมพร้อมรองรับยุคชีวิตปกติใหม่อย่างยั่งยืน คาดสร้างรายได้ให้ชุมชนและครัวเรือนกว่า 4 ล้านบาท

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า เปิดเผยว่า ตามที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) มอบนโยบายให้ ดีป้า เร่งดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกภาค รวมถึงชุมชนในชนบทและวิสาหกิจชุมชนเกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายขีดความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจ ลดต้นุทน สร้างรายได้ พร้อมฟันฝ่าวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่กำลังส่งผลกระทบในทุกมิติในปัจจุบัน ก่อนพัฒนาไปสู่การแข่งขันเชิงธุรกิจรูปแบบใหม่ได้อย่างทั่วถึง ซึ่งแนวทางดังกล่าวถือเป็นหนึ่งปัจจัยในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ภาคธุรกิจชุมชน

“ดีป้า พร้อมเป็นกำลังหลักในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชนในชนบทประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล โดยเปิดโอกาสให้ชุมชนเป็นผู้เลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่เหมาะสมกับธุรกิจหรือบริบทของตนเองจากเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพที่เชื่อถือได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจอย่างครอบคลุมและตรงตามวัตถุประสงค์ ผลักดันให้ชุมชนสามารถคิดเป็น ทำเอง และทำได้ ก้าวข้ามผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล พร้อมรองรับยุคชีวิตปกติใหม่ (นิวนอร์มอล) ได้อย่างยั่งยืน” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

โดยที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการส่งเสริมและสนับสนุน ครั้งที่ 4/2564 มีมติเห็นชอบโครงการที่ขอรับการส่งเสริมและสนับสนุน ผ่านมาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อชุมชนในชนบท (depa Digital Transformation Fund for Community) ทั้งสิ้น 17 โครงการ ประกอบด้วย โครงการที่ขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things: IoT) การเกษตรและปศุสัตว์อัจฉริยะ จำนวน 3 โครงการ เทคโนโลยีดิจิทัลแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชัน จำนวน 11 โครงการ และเทคโนโลยีสภาพแวดล้อมเสมือนจริง (VR AR) เพื่อการท่องเที่ยวชุมชน จำนวน 3 โครงการ รวมมูลค่าการสนับสนุนกว่า 2.3 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนในชนบทไม่น้อยกว่า 4 ล้านบาทต่อปี

ที่ผ่านมา ดีป้า ได้ดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนโครงการที่ขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลจากชุมชนในชนบทแล้ว 44 ชุมชน (รวม 61 ชุมชน) จากเป้าหมายปี 2564 ที่ 65 ชุมชน ซึ่งโครงการที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ จะเป็นส่วนช่วยสำคัญให้ชุมชนในชนบทสามารถฟันฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจและผลกระทบจาก โควิด-19 ได้อย่างมั่นคง และเติบโตได้อย่างยั่งยืน พร้อมมุ่งสู่การเป็นเมืองน่าอยู่ เพื่อความอยู่ดีมีสุขของภาคประชาชนต่อไป โดยการดำเนินงานของ ดีป้า มุ่งเน้นให้คนไทย ‘think faster and live better’ พร้อมเดินหน้าสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลในที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...