ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ประธานาธิบดีจีนเดินทางเยือนเอกวาดอร์ เปรู ชิลีและร่วมประชุมเอเปค
18 พ.ย. 2559

         หนังสือพิมพ์เหรินหมินรึเป้า(People’s Daily  )รายงานว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนจะเยือนเอกวาดอร์ เปรู และชิลีระหว่างวันที่ 17-23 พฤศจิกายนี้ และเข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของการประชุมผู้นำองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ครั้งที่ 24 ซึ่งจะมีขึ้นที่เมืองลิมาของเปรู นับเป็นการเยือนลาตินอเมริกาครั้งที่ 4 ของนายสี จิ้นผิง ตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนเป็นต้นมา

         ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา งานสัปดาห์การประชุมผู้นำเอเปคประจำปี 2016 ได้เริ่มขึ้นแล้วที่กรุงลิมา ประเทศเปรู โดยจะจัดประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม การประชุมระดับรัฐมนตรี การประะชุมนักธุรกิจชั้นนำและการประชุมผู้นำเอเปคอย่างไม่เป็นทางการ ผู้นำหรือผู้แทนจากประเทศต่างๆ จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความเป็นหนึ่งเดียวของเศรษฐกิจภูมิภาค การสร้างเขตการค้าเสรีเอเชียแปซิฟิก การเชื่อมโยงกันในทุกด้าน และความร่วมมือของธุรกิจบริการ เป็นต้น

         องค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APECก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1989 มีสมาชิกรวม 21 เขตเศรษฐกิจ เป็นกลไกส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าที่มีระดับสูงสุด ครอบคลุมกว้างที่สุดและส่งผลต่อประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมากที่สุด สมาชิกเอเปคมีประชากรคิดเป็น 40% ของประชากรโลก ยอดเศรษฐกิจและการค้าเป็น 57% และ 48% ของโลก

         ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เหรินหมินรึเป้า(People’s Daily  )รายงานถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับประเทศลาตินอเมริกาว่า ตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 16 ก็มีเรือจีนที่เต็มไปด้วยผ้าไหมและเครื่องลายครามเดินทางไปยังทวีปลาตินอเมริกา ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการไปมาหาสู่ฉันมิตรระหว่างจีนกับประเทศลาตินอเมริกา ในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะปีหลังๆ นี้ ผู้นำจีนและลาตินอเมริกามีการไปมาหาสู่บ่อยครั้ง ความเชื่อถือซึ่งกันและกันทางการเมืองระหว่างสองฝ่ายก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนพัฒนาอย่างรวดเร็ว กลไกความร่วมมือก็นับวันมีความสมบูรณ์มากขึ้นเรื่อยๆ การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมก็มีความคึกคัก ความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างสองฝ่ายพัฒนาอย่างรวดเร็ว

         การไปมาหาสู่กันระหว่างผู้นำมีส่วนช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับลาตินอเมริกาอย่างมาก ปัจจุบัน จีนเป็นประเทศคู่เจรจาใหญ่อันดับที่ 2 ของหลายประเทศในลาตินอเมริกา ถือเป็นผลดีจากการเชื่อถือกันทางการเมืองระหว่างสองฝ่าย และแสดงให้เห็นว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองฝ่ายได้รับการพัฒนาอย่างลึกซึ้ง

         เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2014 นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนและผู้นำ 11 ประเทศลาตินอเมริกาได้ร่วมกันจัดตั้งการประชุมอภิปรายจีน-ลาตินอเมริกาที่บราซิล ถือเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ของกระบวนการร่วมมือในทุกด้านระหว่างสองฝ่าย

         นอกจากนี้ สองฝ่ายยังมีการแลกเปลี่ยนทางบุคลากรด้วย โดยจีนจะให้โควตาทุนการศึกษา และการฝึกอบรมอย่างละ 6,000 โควตากับประเทศลาตินอเมริกาในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญผู้นำพรรคการเมืองของประเทศลาตินอเมริกา 1,000 คนไปเยือนจีน เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา การประชุมสุดยอดนักธุรกิจจีน-ลาตินอเมริกาครั้งที่ 10 จัดขึ้นที่เมืองถังซันของจีน โดยได้ลงนามในข้อตกลงด้านความร่วมมือกันมากถึง 68 ฉบับ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...