ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กอนช.เฝ้าระวังฝนตกหนักบางแห่งทั่วประเทศจากอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ โดยเฉพาะช่วงวันที่ 8 - 9 มิ.ย.
07 มิ.ย. 2564

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (7 มิ.ย.64) ว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก แล้วช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.สุโขทัย 69 มิลลิเมตร // อุบลราชธานี 122 มิลลิเมตร // สุพรรณบุรี 27 มิลลิเมตร // กาญจนบุรี 42 มิลลิเมตร // จันทบุรี 53 มิลลิเมตร และสตูล 75 มิลลิเมตร โดยแม่น้ำสายหลักน้ำน้อยถึงปกติและมีแนวโน้มลดลง ภาพรวมปริมาณน้ำทั้งประเทศ 37,113 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 45 และแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 32,563 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 46 ส่วนจุดเฝ้าระวังน้ำน้อยยังคงอยู่ในพื้นที่ 6 แห่ง และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำหลาก- ดินถล่มเกิดน้ำป่าไหลหลากบริเวณจังหวัดตาก พร้อมคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก-ดินถล่มช่วง 2-3 วันนี้ มีพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำหลากบริเวณ จ.เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ลำพูน ลำปาง ตาก ระยอง จันทบุรี และตราด

ทั้งนี้ กอนช. ได้ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศ พบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก และจากการประเมินฝนคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) คาดว่าช่วงวันที่ 8 - 9 มิถุนายนจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก บริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และด้านตะวันตกของประเทศ เมื่อนำมาวิเคราะห์ร่วมกับความชื้นในดินพบมีพื้นที่เสี่ยงเกิดน้ำป่าไหลหลากบริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน บึงกาฬ อุดรธานี และสกลนคร ทำให้ กอนช. กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือในพื้นที่จุดเสี่ยงเพื่อพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดเวลา และแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลาดเชิงเขา และลุ่มต่ำริมลำน้ำที่มีปริมาณฝนตกสะสม 24 ชั่วโมง มากกว่า 100 มิลลิเมตร เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือหรืออพยพต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...