ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกฯ กำชับปรับปรุงรายละเอียด Phuket Sandbox ให้รอบคอบก่อนเสนอศบค.-ครม.
08 มิ.ย. 2564

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบมติจากที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ที่เตรียมการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ใน 10 จังหวัดนำร่อง ในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 โดยเริ่มที่ Phuket Sandbox เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่รับวัคซีนแล้ว 2 โดส ตั้งแต่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันในภูเก็ตมีคนฉีดวัคซีน 1 เข็มแล้วกว่า 4 แสนคน มากกว่า 60% ของประชากรในภูเก็ตโดยมีการคัดกรองติดตามตัวนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวด ซึ่งนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาต้องมีใบรับรองในการฉีดวัคซีนครบโดส อย่างน้อย 14 วันก่อนเดินทาง และมีใบอนุญาตเข้าประเทศอย่างถูกต้อง มีการตรวจโรคในระหว่างการพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ ซึ่ง Phuket Sandbox จะเป็นต้นแบบให้กับการเปิดจังหวัดท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง โดยครม.รับทราบนโยบาย และผู้ที่เกี่ยวข้องจะนำไปปรับปรุงรายละเอียดให้เกิดความเหมาะสมภายใต้ความสมดุล ทั้งด้านความปลอดภัยด้านสาธารณสุขและการฟื้นฟูเศรษฐกิจไปด้วย ก่อนจะนำเข้าสู่พิจารณาของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)ชุดใหญ่ และนำมาให้ครม.พิจารณาอนุมัติต่อไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพยายามหาวิธีการแก้ปัญหาให้กับโรงแรมและสถานประกอบการต่างๆ ในกรณีที่ยังมีปัญหาเรื่องจดทะเบียน เพื่อจะได้เตรียมการรองรับการท่องเที่ยวในปีหน้า

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวานนี้เป็นวันเริ่มต้นโครงการจับคู่กู้เงิน ซึ่งเป็นมาตรการที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารและภัตตาคาร 1.2 แสนแห่งทั่วประเทศ เพื่อให้เข้าถึงสินเชื่อซอฟท์โลน ที่ร่วมกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.), ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank , ธนาคารกรุงไทย (KTB), ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสินในการปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยต่ำ เงื่อนไขพิเศษปลอดหลักทรัพย์ในบางกรณี เพื่อช่วยให้ร้านอาหารสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยไม่ต้องปิดกิจการ หรือเลิกจ้างพนักงาน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เศรษฐกิจภาพรวมในระดับมหภาคยังดีอยู่ โดยเฉพาะในส่วนของการส่งออกที่มีปริมาณการส่งออกมากขึ้น และสถานการณ์เศรษฐกิจในหลายประเทศก็เริ่มฟื้นฟูขึ้น และจากการประเมินจากหน่วยงานในต่างประเทศ ประเมินไว้ว่า หลายอย่างจะดีขึ้นในทุกภูมิภาคของเรา ในส่วนของไทยต้องเดินหน้าไปสู่เป้าหมายที่ท้าทายว่า ทำอย่างไรให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้ ซึ่งวันนี้ยังจำเป็นต้องพึ่งพาเศรษฐกิจตามแนวชายแดน ซึ่งตั้งเป้าไว้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา เศรษฐกิจตามแนวชายแดน เพิ่งสูงขึ้น 5 แสนกว่าล้าน หรือ 50% ทั้งนี้ การค้าตามแนวชายแดนก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์รอบประเทศเราด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ขอความเข้าใจร่วมกันด้วยว่า ที่มีการประชุมในเวทีระดับโลกหลายเวที ได้หารือถึงเศรษฐกิจในอนาคตที่ต้องมีการเตรียมความพร้อมรับมือกับพันธะสัญญากับประเทศต่างๆ เพราะไทยอยู่ในห่วงโซ่ของการค้าการลงทุน ซึ่งทุกคนจำเป็นต้องเข้มแข็ง อดทน เพิ่มขีดความสามารถให้สอดคล้องกับมาตรการต่างๆที่รัฐจะออกมา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...