ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
เจ้าท่าขุดลำน้ำคาวเสร็จพร้อมทำเกษตรกว่า2,500ไร่
09 มิ.ย. 2564

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.)เปิดเผยว่า สำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ โดยสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 7 ได้สำรวจพื้นที่และเริ่มปฏิบัติงานขุดลอกลำน้ำคาว ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย ตั้งแต่ กม.ที่ 6+000 ถึง กม.ที่ 8+400 รวมระยะทาง 2,400 เมตร ขุดลอกร่องความกว้าง 13-15 เมตร ระดับก้นร่องลึกประมาณ 388.50-389.50 เมตร (จากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ปริมาณวัสดุขุดลอก 48,000 ลูกบาศก์เมตร แล้วเสร็จ 100%

โดยใช้เวลาขุดลอก 110 วัน สำหรับการขุดลอกลำน้ำคาว ได้ใช้รถขุด ชม.12 และ รถขุดตักดินเช่าเอกชนได้ดำเนินการขุดลอก เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากความตื้นเขินของลำน้ำ ตะกอนดินและวัชพืช การกักเก็บน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรในฤดูแล้งไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในการทำเกษตรกรรม อุปโภคบริโภค และในช่วงฤดูน้ำหลากประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตรซ้ำซากเป็นประจำทุกปี ส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย

นายวิทยา กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามเมื่อโครงการแล้วเสร็จกรมเจ้าท่าได้ส่งมอบบริเวณพื้นที่ขุดลอกให้กับชุมชน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ได้มีแหล่งกักเก็บน้ำ อุปโภคและบริโภคใช้ในช่วงหน้าแล้งได้ตลอดทั้งปี ร่องน้ำมีประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำ ในส่วนของพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์จากการขุดลอกลำน้ำคาว ได้แก่ ประปาหมู่บ้าน จำนวน 1 แห่ง พื้นที่ใช้น้ำเพื่อการเกษตรกรรม ประมาณ 2,530 ไร่ ประชาชนประมาณ 456 ครัวเรือน มีน้ำใช้เพื่ออุปโภคและบริโภค อีกทั้งวัสดุที่ได้จากการขุดลอกได้นำไปซ่อมแซมตลิ่งที่ถูกน้ำกัดเซาะ ชาวบ้านสามารถเพิ่มพื้นที่ในการปลูกพืชผักสวนครัว สามารถเลี้ยงชีพสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...