ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
พรรคก้าวไกลยื่นร่างพ.ร.บ.คุ้มครองชาติพันธุ์
09 มิ.ย. 2564

ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายวรภพ วิริยะโรจน์ นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ และนายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมและคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ… ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

โดยนายณัฐวุฒิกล่าวว่า พรรคก้าวไกลต้องการยกร่างกฎหมายที่คุ้มครองวิถีชีวิตและการอนุรักษ์พี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เคยบอกว่า พ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 2563 แต่จนถึงวันนี้เราไม่เห็นความคืบหน้าดังกล่าว ทั้งยังมีการละเมิดสิทธิของพี่น้องชาติพันธุ์หลายครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งประเทศไทยมีพี่น้องชาติพันธุ์ไม่ต่ำกว่า 60 ชาติพันธุ์ แต่เขาเหล่านั้นยังไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิต่างๆ ตามกฎหมาย โดยเฉพาะสิทธิการเป็นพลเมือง เราคาดหวังว่าในสมัยประชุมนี้ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ฉบับนี้จะเป็นหมุดหมายสำคัญให้ทุกคนได้รับสิทธิและโอกาสอย่างเสมอภาคกัน

ด้าน นายวรภพกล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองชาติพันธุ์ฉบับนี้ มีสาระสำคัญ 3 ประเด็น ได้แก่ 1.มีการคุ้มครองการเลือกปฏิบัติกับกลุ่มชาติพันธุ์ คุ้มครองการดูถูกเหยียดหยาม ทำให้เป็นกฎหมายระดับสากลเหมือนที่นานาอารยะประเทศมีกัน 2.สามารถกำหนดพื้นที่ชุมชนชาติพันธุ์ท้องถิ่นดั้งเดิมได้ เช่น ให้ไฟฟ้าสามารถเข้าถึงหมู่บ้านชาติพันธุ์ในเขตอุทยานหรือป่าสงวนได้ ให้มีถนนหนทางสะดวกขึ้น เพื่อเป็นสาธารณูปโภคและสิทธิขั้นพื้นฐานของกลุ่มพลเมืองทุกคน 3.ให้มีสภากลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อเป็นกระบอกเสียงในการสะท้อนปัญหาและเสนอแนะนโยบายต่างๆ ไปยังรัฐบาล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...