ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สนง.พลังงานจังหวัดนครสวรรค์ร่วมกับสภาเกษตรกร มอบระบบสูบน้ำโซล่าเซลล์ให้เกษตรกร
10 มิ.ย. 2564

สำนักงานพลังงานจังหวัดนครสวรรค์ร่วมกับสภาเกษตรกรคัดเลือกกลุ่มเกษตรกร 28 กลุ่มรับมอบ ระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์แบบเคลื่อนที่ ใช้เป็นเครื่องสูบน้ำลดค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันเชื้อเพลิงหรือกระแสไฟฟ้า ให้เกษตรกร ซึ่งจะมีการติดตามประเมินผลการใช้เป็นระยะ

ที่สำนักงานพลังงานจังหวัดนครสวรรค์ นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานอบรมและส่งมอบระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์แบบเคลื่อนที่ ให้กับกลุ่มเกษตรกร ที่ได้รับการคัดเลือกจากสภาเกษตรกรจังหวัดนครสวรรค์ รวม 28 กลุ่ม ตามโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพัฒนาการใช้พลังงานทดแทน ที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากงบพัฒนาจังหวัด ปีงบประมาณ 2564

 นายณัฐกิตต์ รัฐศิลป์โภคิน พลังงานจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า การส่งมอบระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์แบบเคลื่อนที่ ให้กับกลุ่มเกษตรกรในครั้งนี้ ประกอบด้วย กลุ่มเกษตรกร จากอำเภอเมือง 1 กลุ่ม อำเภอโกรกพระ ตากฟ้า ท่าตะโก ลาดยาว บรรพตพิสัย แม่เปิน อำเภอละ 2 กลุ่ม อำเภอตาคลี ชุมแสง เก้าเลี้ยว อำเภอละ 3 กลุ่ม และอำเภอหนองบัว 5 กลุ่ม ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนให้กลุ่มเกษตรกรลดค่าใช้จ่ายของเกษตรกรด้านพลังงาน พร้อมกับการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีพลังงานทดแทน ที่จะส่งผลให้ลดต้นทุนที่ใช้ในการผลิตพืชผลทางการเกษตร

นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรคื กล่าวว่า ปัจจุบันพลังงานแสงอาทิตย์ ถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางเนื่องจากแผงโซล่าเซลล์ มีราคาถูกลงเมื่อเปรียบเทียบกับ 10 ปีที่ผ่านมา ระบบสูบน้ำเคลื่อนที่ ที่มอบให้กลุ่มเกษตรกรเป็นระบบที่ดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่สำรอง เคลื่อนย้ายสะดวก หากความเข้มของแสงอาทิตย์เพียงพอ สามารถสูบน้ำได้ทันที

 สำหรับ 28 รายนี้เป็นรุ่นแรกที่ได้รับระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ไปใช้ ซึ่งจังหวัดนครสวรรค์กำลังสนับสนุนให้ได้รับอย่างทั่วถึง โดยรุ่นต่อๆ ไปจะได้รับทั้งสิ้นอีก 470 ชุด ทั้งนี้จะมีการติดตามประเมินผลและซ่อมบำรุงเป็นระยะ เพื่อให้การใช้งานระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์แบบเคลื่อนที่ สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรในด้านการลดต้นทุน และเกิดประโยชน์ในด้านการลดใช้พลังงาน ซึ่งเป็นการช่วยลดการทำลายสิ่งแวดล้อม อีกทางหนึ่ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...