ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อบจ.อุดรฯ ทุ่ม 100 ล้าน จอง 'ชิโนฟาร์ม' หลังปลดล็อก
11 มิ.ย. 2564

เมื่อวันทื่ 10 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุดรธานี ได้เปิดเอกสารพร้อมลงลายมือชื่อ นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรานี ที่ อด 51005/2564 เรื่องขอสั่งจองการจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm COVID-19 Vaccine) ถึง ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 9 มิถุนายน 2564 หวังใช้งบภัยพิบัติเพิ่มทางเลือกให้ชาวอุดรสู้โควิด-19 แม้จะยังไม่มีความชัดเจนจากทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มากนัก

โดยหนังสือระบุว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศไทยระลอก 3 ยังพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม ผู้ป่วยเสียชีวิต และผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการระบาดระลอกใหม่นี้ได้กระจายออกไปในหลายพื้นที่เป็นวงกว้าง รวมถึงการแพร่ระบาดจากต่างประเทศที่มีการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส ทั้งนี้ มาตรการสำคัญของการป้องกันโรคโควิก-19 คือ การให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีน

ตามรายงานข่าวในปัจจุบันแจ้งว่า การสั่งซื้อวัคซีนโควิดชิโนฟาร์ม (Sinopharm COVID-19 Vaccine) ผลิตโดยสถาบันชีววัตถุแห่งกรุงปักกิ่ง (Beijing Institute of Biological Product Co.LTD) ทาง สนง.คณะกรรมการอาหารและยา ได้อนุมัติทะเบียนยาให้กับ บ.ไบโอจีนีเทค จก. และจำหน่ายให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เพื่อช่วยเหลือคนไทยให้ได้รับวัคซีนอย่างรวดเร็ว และเป็นทางเลือกจากวัคซีนหลัก อีกทั้งเป็นการช่วยเหลือรัฐบาลในการเร่งฉีดวัคซีนเพื่อให้ประชาชนลดการติดเชื้อจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทาง อบจ.อุดรธานี เป็น อปท.ขนาดใหญ่ บริหารงานที่มุ่งเน้นนโยบายด้านการพัฒนาสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการพัฒนาด้านสาธารณสุขที่เน้นการดูแลสุขภาพ และการป้องกันโรคตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ภายใต้ความร่วมมือกับ รพ.อุดรธานี มีความพร้อมและศักยภาพการบริหารจัดการโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 20 19 (COVID-19) เพื่อให้ประชาชนใน จ.อุดรธานีปลอดจากเชื้อโควิด(Covid Free City) และเพื่อเป็นการป้องกันโรคอย่างมีประสิทธิภาพ การให้ประชาชนเข้าถึงการฉีดวัคซีนอย่างรวดเร็ว และครอบคลุมเป็นสิ่งสำคัญ

ดังนั้น อบจ.อุดรธานี จึงขอสั่งจองการจัดซื้อวัคซีนซีโนฟาร์ม (Sinopharm COVID-19 Vaccine) ผ่านราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ภายใต้งบประมาณของ อบจ.อุดรธานี เข็มที่ 1 จำนวน 50 ล้านบาท และเข็มที่ 2 จำนวน 50 ล้านบาท รวม 100 ล้านบาท เพื่อลดการแพร่ระบาด ลดความรุนแรงของโรค และลดการเสียชีวิตของประชาชนที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป

โดย นายวิเชียร เปิดเผยว่า อุดรธานี มีประชากรประมาณ 1.6 ล้านคน ตอนนี้ประชาชนยังได้รับวัคซีนค่อนข้างน้อย การจัดสรรวัคซีนก็น้อย เราเห็นว่าแนวทางการสั่งจองวัคซีนครั้งนี้จะเป็นช่องทางช่วยเหลือประชาชนได้ เมื่อทราบว่าราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีการนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม เราจึงแสดงเจตจำนงค์เพื่อขอซื้อต่อ เพราะ อบจ. หรือท้องถิ่นนำเข้าเองไม่ได้ เราดูเรื่องงบใช้จ่ายฉุกเฉินกรณีภัยพิบัติ เรามีอยู่ประมาณ 100 ล้านบาท จึงวางแผนไว้ว่าจะแบ่งเป็น 2 งวด หรือเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 งวดละ 50 ล้านบาท

“เรายังไม่ทราบว่า ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะขายให้ท้องถิ่นโดสละเท่าไหร่ เราก็จะมาดูกลุ่มเป้าหมายประชาชนที่ตกหล่นจากการลงทะเบียนออนไลน์ ไม่มีสมาร์ทโฟน คนที่ด้อยโอกาส คนยากคนจนที่มีความสามารถเข้าถึง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะให้วัคซีนมาเท่าไหร่ด้วย หรือจะได้หรือไม่ได้ก็ยังไม่รู้ ถ้าชัดเจนว่าได้วัคซีนก็จะนำเรียนท่านผู้ว่าอุดรฯ และสาธารณสุขจังหวัด จะได้เชิญหน่วยงานต่างๆเพื่อเตรียมความพร้อม ทำตามระบบที่จังหวัดวางไว้บูรณาการร่วมกัน ซึ่งจะมี อบจ.อุดรธานีจัดหาวัคซีน”

นายก อบจ.อุดรธานี เปิดเผยอีกว่า เราส่งหนังสือไปเมื่อวานนี้ ยังไม่รู้ว่าจะได้คำตอบอย่างไร แต่ก็หวังว่าถ้ามีการนำเข้ามาเยอะ เราก็หวังว่าเราจะได้มาเพราะเราส่งหนังสือเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศ น่าจะเป็นจังหวัดที่ 2 หรือ 3 เรามีความหวังเรื่องวัคซีนในครั้งนี้ ตอนนี้จากข้อมูลทางการแพทย์ที่น่าเชื่อถือเรามองว่าซิโนฟาร์มน่าจะดีที่สุดจึงมุ่งมาที่การติดต่อขอซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ด้านงบประมาณครั้งนี้ต้องผ่านสภา ถ้าได้รับคำตอบชัดเจน ก็จะเข้ากระบวนการบรรจุแผนเข้าสภา มีการพูดคุยกับ อบจ.อื่นๆ เช่นกัน มีแผนคล้ายกัน ต่างคนต่างก็อยากดูแลประชาชน อบจ.ไหนมีงบสะสมเรื่องภัยพิบัติก็อยากจะทำ

“เนื่องจากงบประมาณที่ อบจ.อุดรธานี มีอยู่อาจจะไม่มากนัก แต่ อบจ.ก็จะทำเต็มที่ในภารกิจและในกรอบของงบประมาณ จะเป็นการแบ่งเบาช่วยเหลือประมาชนได้ในระดับหนึ่ง ถ้าราคาวัคซินโดสละ 888 บาท เราจะได้เพียง 6 หมื่นคนเท่านั้น จะพยายามดูแลพี่น้องประชาชนที่ด้อยโอกาสให้มากที่สุด เรื่องกลุ่มเป้าหมายจะหารือกับจังหวัดอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อล้ำ จะกระจายให้ทั่วถึงทุกอำเภอ ถามว่าครบหรือไม่ก็คงไม่ครบ และหากการส่งจองครั้งนี้ไม่ได้ เราก็จะเดินหน้าต่อ ไม่ได้ซิโนฟาร์มก็ต้องหาตัวอื่น มีหน่วยงานไหนจัดซื้อได้อีก เป็นวัคซีนตัวไหนก็จะต้องจัดซื้อมาให้พี่น้องประชาชนให้ได้” นายวิเชียร กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...