ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นายก อบจ.อ่างทองแจงเสาไฟฟ้าอัจฉริยะ 143 ล้าน จัดซื้อจัดจ้างโปร่งใส ตรวจสอบได้
11 มิ.ย. 2564

นายก อบจ.อ่างทอง แจงกรณีถูกกล่าวหาล็อกสเปกเสาไฟฟ้าอัจฉริยะ เผยจัดจ้างติดตั้งโครงการทำ e-bidding อย่างถูกต้อง โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ไม่มีหมกเม็ด

10 มิ.ย. หลังเพจเฟซบุ๊ก ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทยได้ลงข้อความ ส่อ..ล็อกสเปกเสาไฟโซลาร์เซลล์ อบจ.อ่างทอง 143 ล้านบาท ยังมีกันให้เห็นอีกเยอะสำหรับพิรุธจัดซื้อจัดจ้างโครงการติดตั้งเสาไฟโซลาร์เซลล์ ล่าสุด..เป็นขององค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง ระหว่างปีงบประมาณ 2562-2563 ชื่อโครงการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งหมด 19 โครงการ คู่สัญญาเจ้าเดียวเจ้าเดิม กวาดเรียบ... ติดตั้งไปทั้งหมด 1,707 ต้น รวม 143,240,300 บาท เฉลี่ยเสาไฟต้นละ 83,913 บาท

รอบนี้เป็นเสาไฟไร้ประติมากรรมใดๆ แต่ระบุใน TOR คุณลักษณะเฉพาะไว้น่าสนใจตรงที่เสาเข็มเหล็กชนิดเกลียวต้นเดียว เส้นผ่าศูนย์กลางด้านบนไม่น้อยกว่า 30 ซม. ความยาวไม่น้อยกว่า 4 เมตร รวมทั้งเสาไฟที่มีความสูงไม่น้อยกว่า 8 เมตร ชนิดท่อนเดียวไม่มีรอยเชื่อมต่อ ซึ่งสเปกดังกล่าวเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะบางบริษัทเท่านั้น ซึ่งการกำหนดคุณลักษณะดังกล่าวนี้อาจเป็นสาเหตุให้มีเพียงบริษัทเดียวที่ตรงคุณสมบัติก็เป็นได้ และได้รับงานทั้งหมด ทั้งนี้ ต้องฝากไปยังหน่วยงานตรวจสอบดำเนินการตรวจสอบตามหน้าที่และอำนาจ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมด้วย

ด้านนายสุรเชษ นิ่มกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า เรื่องของไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทองำได้ดำเนินงานโครงการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2562-2563 เพราะ อบจ.อ่างทอง ไม่ได้รับการงดหรือยกเว้นค่ากระแสไฟฟ้า จึงไม่สามารถใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ จะต้องรับภาระค่ากระแสไฟ จึงต้องทำโครงการไฟฟ้าส่องสว่างให้พี่น้องประชาชนเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งในการทำโครงการเสาไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทาง อบจ.อ่างทอง ได้ตั้งงบประมาณไว้ต้นละประมาณ 83,000 บาท

สำหรับเหตุผลที่ว่า ทำไมเสาไฟฟ้าต้องมีเสาเข็มลึก 4 เมตร เพราะถนนของ อบจ.อ่างทอง อยู่ติดกับคลอง และทุ่งนาของประชาชน จึงต้องมีความแข็งแรง มั่นคง ถ้าต้องใช้เสาไฟฟ้าอัจฉริยะที่มีความลึก 2 เมตร อาจจะทำให้เสาไฟฟ้าโอนเอนไปมาได้ไม่แข็งแรง จึงต้องกำหนดสเปกให้เสาเข็มมีความลึก 4 เมตร เป็นเสาเข็มแบบสกรูลงไปเพื่อความแข็งแรงมั่นคง ไม่โอนเอียงไม่ล้มได้

ในส่วนของตัวเสาไฟฟ้าที่มีความสูง 8 เมตร แบบไม่มีรอยต่อ เนื่องจากข้างบนเสาไฟฟ้าจะถูกติดตั้งโคมไฟ แผงโซลาร์เซลล์ และแบตเตอรี่ซึ่งมีน้ำหนัก ถ้าเกิดมีลมพายุพัดเสาไฟฟ้าแบบมีรอยต่ออาจจะหักโค่นมาทำให้เกิดอุบัติเหตุทำอันตรายพี่น้องประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่านไปมาได้ และที่ต้องมีความสูงถึง 8 เมตร เพราะถนนในจังหวัดอ่างทอง มีรถทางการเกษตรใช้สัญจร เช่น รถไถนา รถเกี่ยวข้าวที่ต้องขึ้นเทรลเลอร์ในการเดินทาง รถบรรทุกข้าว รถบรรทุกฟางที่มีความสูง ถ้าเป็นเสาไฟฟ้าที่มีความสูง 6 เมตร อาจจะไปเกี่ยวเสาไฟฟ้าได้รับความเสียหายได้

ที่สำคัญที่สุดทาง อบจ.อ่างทอง ใช้วิธีในการประมูลงานด้วยวิธี e-bidding ทำการประกาศ TOR มีคณะกรรมการอย่างถูกต้อง กำหนดราคากลาง กำหนดสเปกของงานต่างๆ ซึ่งกรมบัญชีกลางเคยอนุมัติงบประมาณให้ทาง อบจ.อ่างทอง ในราคาดังกล่าวมาแล้ว สตง. และ ปปท. เคยเข้ามาทำการตรวจสอบแล้ว ทาง อบจ.อ่างทอง จึงมีความมั่นใจว่าโครงการต่างๆ ที่ทำการจัดจ้างเป็นสิ่งที่ทำการ e-bidding อย่างถูกต้อง สามารถตรวจสอบได้ และมีความโปร่งใสอย่างแน่นอน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...