ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
EXIM BANK แนะผู้ประกอบการไทยขยายการลงทุนต่างประเทศ เพื่อสร้างฐานการผลิตและเจาะตลาด รับมือโมเดลการค้าการลงทุนที่เปลี่ยนไป
21 พ.ย. 2559
           นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า มูลค่าการลงทุนในต่างประเทศของทั้งโลกขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยขยายตัวถึง 12% ในปี 2558 เทียบกับการค้าโลกที่ขยายตัวเพียง 2.6% นั่นแสดงถึงการค้าโลกได้ลดบทบาทลงในปัจจุบัน องค์การการค้าโลก (WTO) คาดการณ์ว่า ในปี 2559 การค้าโลกจะขยายตัวเพียง 1.7% ต่ำกว่า GDP โลกที่ขยายตัว 2.2% ซึ่งหากไม่นับรวมปี 2552 ที่เกิดวิกฤตการเงินในสหรัฐฯ การค้าโลกจะขยายตัวต่ำกว่า GDP โลกเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี โดยมีสาเหตุมาจากบริษัทข้ามชาติย้ายฐานการผลิตกลับประเทศแม่ (Re-shoring) หลังจากค่าจ้างแรงงานในประเทศกำลังพัฒนาปรับตัวสูงขึ้น เทคโนโลยีภาคการผลิตพัฒนาอย่างรวดเร็วจนสามารถทดแทนการใช้แรงงานได้มากขึ้น กระแสการปกป้องการค้าที่รุนแรงขึ้น ไม่ว่าชาตินิยม การกีดกันทางการค้า และมาตรการทางการค้าที่มิใช่ภาษีศุลกากร รวมถึงนโยบายปรับสมดุลโครงสร้างเศรษฐกิจ ซึ่งหลายประเทศ อาทิ จีน ทยอยปรับลดการพึ่งพาภาคส่งออกและหันมาเน้นเศรษฐกิจในประเทศมากขึ้น 
 
           กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับประเทศไทย ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามูลค่าส่งออกของไทยหดตัวเฉลี่ย 2% ต่อปี สวนทางกับการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของไทย (Thai Direct Investment Outflow : TDI Outflow) ที่ขยายตัวเฉลี่ย 5% ต่อปี โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแซงหน้ามูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment Inflow : FDI Inflow) แสดงให้เห็นว่า การขยายการลงทุนในต่างประเทศเพื่อสร้างฐานการผลิตและตลาดการค้าแห่งใหม่ (Investment-induced Trade) กำลังเข้ามามีบทบาทขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย และอาจช่วยให้ไทยก้าวข้ามการเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง (Middle Income Trap) ไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงในอนาคตได้ แต่ผู้ประกอบการไทยและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องปรับแนวทางและสภาพแวดล้อมในการสนับสนุนให้ธุรกิจที่มีศักยภาพของไทยสามารถขยายการลงทุนไปต่างประเทศ พร้อมกับเสริมขีดความสามารถให้แก่บริษัทไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศเพื่อให้สามารถเติบโตไปสู่บริษัทข้ามชาติตามแนวทางของประเทศพัฒนาแล้ว อาทิ เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นตัวอย่างของประเทศที่ประสบความสำเร็จในการส่งเสริมให้ภาคเอกชน โดยเฉพาะธุรกิจไฮเทค ไปลงทุนในต่างประเทศ
 
           นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า EXIM BANK กำลังขยายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพสามารถขยายการลงทุนไปต่างประเทศ ซึ่งต้องมีความพร้อมด้านเงินทุนและขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งด้านอุตสาหกรรม การค้า และการลงทุนในระดับสากล โดยการเชื่อมโยงข้อมูลเชิงลึก อาทิ กฎระเบียบ ข้อมูลคู่ค้า ช่องทางการทำตลาด และเครือข่ายทางการค้าการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยประเทศในแถบเอเชียเป็นตลาดที่น่าลงทุน ด้วยความได้เปรียบด้านความใกล้ชิดทางสังคม วัฒนธรรม และการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค 
 
           “ผลการศึกษาของ OECD ระบุว่าเม็ดเงินลงทุนในต่างประเทศ 1 ดอลลาร์สหรัฐ จะสร้างเม็ดเงินส่งออก 2 ดอลลาร์สหรัฐ จึงกล่าวได้ว่าในโลกยุคใหม่ การลงทุนมีแนวโน้มจะทวีบทบาทสำคัญมากขึ้น EXIM BANK จึงพร้อมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยปรับกลยุทธ์ไปลงทุนในต่างประเทศ เพื่อเจาะตลาดการค้าในประเทศนั้นๆ และขยายโอกาสส่งออกวัตถุดิบและสินค้า” นายพิศิษฐ์กล่าว 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...