ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พัฒนาชุมชนนครพนม เร่งขับเคลื่อนโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2564
12 มิ.ย. 2564

นายสุรพล แก้วอินธิ พัฒนาการจังหวัดนครพนม มอบหมายให้ นางวรนุช กรุงเกตุ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน และนักวิชาการจังหวัด ร่วมสนับสนุนการดำเนินงานโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2564 ในรายของ นายไพวัล ต้นใหญ่ หมู่ที่ 12 ตำบลท่าค้อ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งดำเนินการขุดปรับพื้นที่ตามแบบมาตรฐานที่กรมฯ กำหนดโดยดำเนินการในพื้นที่ 1 ไร่ ในสัดส่วนพื้นที่ 1:3 ประเภทดินร่วนปนทราย ซึ่งจะเริ่มดำเนินการขุดปรับพื้นที่ในวันที่ 10 มิถุนายน 2564 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 12 มิถุนายน 2564

            ทั้งนี้ ภายหลังการฝึกอบรมเพิ่มทักษะระยะสั้นการพัฒนากสิกรรมสู่ระบบเศรษฐกิจพอเพียงในรูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล ระหว่างวันที่ 3-7 มีนาคม 2564 ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานครพนม ตำบลหนองญาติ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายไพวัล ต้นใหญ่ กำนันตำบลท่าค้อ “ผู้นำต้องทำก่อน” ได้นำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในพื้นที่ อาทิเช่น การขุดคลองไส้ไก่ การห่มดิน การปลูกไม้ 5 ระดับ เป็นต้น และยังได้ปลูกพืชผัก เลี้ยงปลา เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารแก่ครอบครัว และคนในชุมชน

            จังหวัดนครพนม ได้ดำเนินการขุดปรับพื้นที่ครัวเรือนต้นแบบฯโดยมีความก้าวหน้าในการดำเนินงาน

    1)โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” มีการขุดปรับพื้นที่แล้ว จำนวน 69 แปลง และอยู่ในระหว่างขุดปรับพื้นที่จำนวน 12 แปลง คิดเป็นร้อยละ 85.19

    2)โครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2564 มีการขุดปรับพื้นที่แล้ว จำนวน 93 แปลง และอยู่ในระหว่างขุดปรับพื้นที่จำนวน 22 แปลง คิดเป็นร้อยละ 80.87

            จังหวัดนครพนม ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติอย่างเป็นขั้นตอน ตามกลไกการขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชาเพื่อการปฏิรูปประเทศ โดยใช้หมู่บ้านเป็นฐานของการพัฒนา มุ่งสร้างภูมิคุ้มกันให้ทุกครัวเรือน และพัฒนาคนให้มีความรู้และปรับตัวให้สามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข มีอาชีพ สร้างรายได้ ท่ามกลางวิกฤตโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ด้วยการจัดทำโครงการที่ประยุกต์การใช้ศาสตร์พระราชาและน้อมนำเอาแนวคิดและทฤษฎีการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริกว่า 40 ทฤษฎี ที่ทรงพระราชทานไว้ให้ในการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมมาประยุกต์กับแนวคิดการพัฒนาพื้นที่และการออกแบบเชิงภูมิสังคมไทยเพื่อการพึ่งตนเองและรองรับภัยพิบัติ ในรูปแบบ “โคก หนอง นา พช.” โดยเฉพาะเพื่อบรรเทาผลกระทบอันเกิดจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารรวมทั้งแก้ไขปัญหาคนว่างงาน โครงการดังกล่าวฯ นอกจากจะช่วยสร้างและกระจายรายได้ให้แก่ชุมชนแล้ว ยังสามารถช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อมให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ มีไม้ยืนต้นเพิ่มขึ้น ลดปัญหาภัยแล้ง เพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำฝน จากการน้อมนำแนวทางของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว จากการพัฒนาฟื้นฟูดิน น้ำ ป่า วิถีวัฒนธรรมของตนเองฟื้นฟูทุนเดิมที่มีอยู่ให้นำกลับมาใช้ใหม่ ผ่านกลไกการสร้างความสามัคคีโดยการใช้จิตอาสาพัฒนาชุมชน การสร้างคน การพัฒนาคน และสร้างพื้นที่การเรียนรู้ระดับตำบล ระดับพื้นที่ต้นแบบฯ เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาคนตลอดชีวิตทุกช่วงวัยก่อให้เกิดผลดีต่อวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชน เป็นการยกระดับเศรษฐกิจฐานราก สร้างงาน สร้างรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป โดย นายศักดิ์ชัย อามาตย์สมบัติ พัฒนาการอำเภอเมืองนครพนมได้มอบหมาย นางสุรนันท์ เหมะธุลิน พัฒนากรผู้รับผิดชอบตำบลพร้อมด้วยนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบนำเยี่ยมชมและร่วมให้ข้อมูลการดำเนินงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...