ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
จุรินทร์ ลุย อ่าวลึก-กระบี่ ตรวจสถานการณ์ปาล์มน้ำมัน ติดตามราคา ช่วยเกษตรกร
12 มิ.ย. 2564

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ปาล์มน้ํามัน/ตรวจเยี่ยมโรงงานสกัดน้ํามันปาล์ม และพบปะเกษตรกรในพื้นที่อําเภออ่าวลึก มอบถุงยังชีพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับ ผลกระทบจากโควิด-19 ณ ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ํามัน กระบี่ จํากัด สาขาอ่าวลึก จังหวัดกระบี่

นายจุรินทร์ กล่าวว่า กลไกบริหารจะเข้ามาช่วยเสริมกลไกทางการตลาด เพื่อช่วยแก้ในบางช่วงบางเวลา ที่พวกผมพยายามช่วย คือ ช่วยลดปัญหาในอดีต เช่น

          1.ปาล์มแทนที่จะขึ้นลงด้วยกลไกตลาดภายในประเทศ แต่ถูกปิดเบือนมีการลักลอบนำเข้าไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้ของล้นตลาด ตนได้หารือกับกรมการค้าภายในออกกฎระเบียบ ห้ามนำเข้าน้ำมันปาล์มทางบกต้องนำเข้าทางเรือเท่านั้น ช่วยป้องกันการลักลอบนำเข้าปาล์มมากดราคาในประเทศไทยอย่างมีนัยยะสำคัญ

          2.ช่วยส่งเสริมการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบเพื่อให้ดึงราคาในประเทศ โดยอุดหนุนกิโลกรัมละ 2 บาท ให้เร่งส่งออกช่วย โดยมีเงื่อนไข 2 ข้อ 1.จะอุดหนุนเมื่อสต๊อกในประเทศต้องล้นเกิน 300,000 ตัน 2.เมื่อราคาในตลาดโลกราคาถูกกว่าในประเทศ และมาตรการอื่น ๆ

          ขณะเดียวกัน พระเอกอีกตัวหนึ่งที่ช่วยเกษตรกรชาวสวนปาล์มถ้าราคาปาล์มตกลงมาต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4 บาท นโยบาย ”ประกันรายได้เกษตรกร” ชาวสวนปาล์ม จะช่วยชดเชยเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกรโอนเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง

          อีกหนึ่งปัญหาในขณะนี้คือปุ๋ยแพง ที่ผ่านมาแม่ปุ๋ยรายใหญ่ประเทศหนึ่งคือจีน เปิดโอกาสให้อินเดียประมูลปุ๋ยเข้าประเทศล็อตใหญ่ ทำให้ปริมาณปุ๋ยในประเทศจีนลดลง และจีนกำลังก้าวเข้าสู่ฤดูหว่านฤดูใหม่ จีนจึงต้องเก็บสต๊อกปุ๋ยส่วนหนึ่ง เพื่อดูแลเกษตรกรในประเทศ การส่งออกปุ๋ยลดลง ปุ๋ยในตลาดโลกราคาจึงสูงขึ้น ต้นทุนนำเข้าสูงขึ้น ซึ่งต่อไปนอกจากขอความร่วมมือจากผู้นำเข้าปุ๋ยแล้ว จะช่วยให้สหกรณ์การเกษตร กลุ่มเกษตรกรที่รวมกลุ่มกันสามารถซื้อปุ๋ยราคาพิเศษ โดยตนสั่งกรมการค้าภายในทำร่วมกับกระทรวงเกษตร เปิดบริการปุ๋ยราคาพิเศษ โดยขอความร่วมมือจากผู้นำเข้าคุยกับผู้ผลิตรายใหญ่ จะช่วยให้สมาชิกสหกรณ์สามารถลดต้นทุนปุ๋ยที่ราคาสูงลงมาได้

          สำหรับปัญหาเรื่องชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มจังหวัดกระบี่ที่ประสบปัญหาขาดทุนในช่วงที่ผ่านมา เพราะเกิดความไม่ชอบมาพากลในการบริหารจัดการของผู้บริหารชุดเก่า ขณะนี้ ได้ดำเนินคดีอยู่ในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม ตอนนี้มีผู้บริหารชุดใหม่ที่ดำเนินการแก้ปัญหาทั้งหมดอยู่และแก้ปัญหาภาระหนี้สินประมาณ 900 ล้านบาทในภาพรวม วันนี้ผมเข้ามาช่วยประสานงานให้เจ้าหนี้รายใหญ่คือ ธ.ก.ส. ช่วยจัดทำแผนฟื้นฟูและได้คุยกับ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธ.ก.ส. ท่านกษาปณ์ เงินรวง จะส่งผู้เชี่ยวชาญร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์และผู้บริหารชุดใหม่ของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มจังหวัดกระบี่ จัดทำแผนฟื้นฟูและแผนในการช่วยแก้ปัญหาหนี้สินจะได้เดินหน้างานของชมรมสหกรณ์ได้ต่อไป คาดว่าจะบรรลุผลสำเร็จเร็ว ๆ นี้ จะช่วยให้ชุมนุมสหกรณ์มีสภาพคล่องเกิดขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...