ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์หารือสมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทยและสมาคมเอทานอลจากมันสำปะหลัง
22 พ.ย. 2559

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน หารือร่วมกับสมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทยและสมาคมเอทานอลจากมันสำปะหลัง ผลักดันแนวทางการส่งเสริมมันสำปะหลังเข้าสู่อุตสาหกรรม
เอทานอล
เพิ่มขึ้น

          นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์มันสำปะหลัง
ในฤดูกาลผลิต 2559/60 จะออกมากในช่วงเดือน ธ.ค. – มี.ค. 60 ขณะนี้ในช่วงต้นฤดูราคามีแนวโน้มที่ดี โดยราคาหัวมันสดปรับตัวสูงขึ้นจากเดือน ต.ค. 59 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้มีการกำหนดมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังหลายๆ ด้าน อาทิ 1) โครงการลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง 
2) โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกมันสำปะหลังในระบบน้ำหยด 3) โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวม
มันสำปะหลังและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร 4) โครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิตและการแปรรูปมันสำปะหลัง 5) โครงการพักชำระหนี้ต้นเงินและลดดอกเบี้ยให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง และ 
6) โครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง  โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2559

          ในวันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายนนี้ ได้มีการประชุมหารือกับสมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทยและสมาคมเอทานอลจากมันสำปะหลัง เพื่อพิจารณาแนวทางในการส่งเสริมการใช้มันสำปะหลังในการผลิต
เอทานอล ซึ่งปัจจุบันเอทานอลผลิตจากกากน้ำตาล 66
% มันสำปะหลัง 28และผลิตจากวัตถุดิบอื่นๆ อีก 6%เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังและยกระดับราคามันสำปะหลังในประเทศ
ให้สูงขึ้น 

ทั้งนี้ ในการประชุมหารือดังกล่าวได้มีการกำหนดแผนการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมกัน(MOU) ระหว่างกลุ่มเกษตรกร/สหกรณ์ และสมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย สมาคมเอทานอลจาก
มันสำปะหลังเพื่อช่วยเชื่อมโยงกลุ่มเกษตรกร/สหกรณ์ที่มีศักยภาพและมีความพร้อมในด้านการผลิตเข้าสู่อุตสาหกรรมเอทานอลและมีการหารือถึงแนวทางในการส่งเสริมให้มีการนำเอทานอลไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ รวมถึงการส่งออกเอทานอลด้วย

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สินค้ามันสำปะหลังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ทั้งในรูปแป้งมันและแอลกอฮอล์ อีกทั้งเป็นการลดภาระการเก็บหลังการแปรรูปโดยไม่ต้องใช้พื้นที่เก็บเหมือนมันเส้น โดยกระทรวงพาณิชย์จะมุ่งเน้นส่งเสริมให้มีการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (Value Added) ให้มีความหลากหลายเพิ่มขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...