ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
รมช.เกษตรฯ เยี่ยมเกษตรกร จังหวัดขอนแก่น มอบ สิทธิ์ ส.ป.ก. หนุนปลูกพืชเศรษฐกิจผสมผสาน กัญชง กัญชา ฟ้าทะลายโจร สร้างอาชีพใหม่
18 มิ.ย. 2564

รมช.เกษตรฯ เยี่ยมเกษตรกร จังหวัดขอนแก่น มอบ สิทธิ์ ส.ป.ก. หนุนปลูกพืชเศรษฐกิจผสมผสาน กัญชง กัญชา ฟ้าทะลายโจร สร้างอาชีพใหม่ หนีกับดักความยากจน

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดขอนแก่น

ระหว่างวันที่ 17-18 มิถุนายน เพื่อพบปะเกษตรกร เยี่ยมชมพืชผลทางการเกษตร รับฟังเสียงสะท้อน ความเดือดร้อนของเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 พร้อมมอบ หนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่ อ.ซำสูง อ.เมือง อ.น้ำพอง

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า การมอบหนังสือเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินถือเป็นนโยบายหลัก ของภาครัฐ ที่ตนเองได้มอบนโยบายให้กับเลขาธิการ การปฏิรูปที่ดิน ตั้งแต่ปี 2562 ทั้ง 76 จังหวัด ยกเว้นกรุงเทพฯและนโยบายที่ 2 คือการยึดที่ดินแปลงใหญ่ที่ตกอยู่ในมือของกลุ่มทุน เพื่อมามอบให้กับเกษตรกรทั่วประเทศ ส่วนการส่งเสริมทางด้านอาชีพเวลานี้ได้พยายามนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาส่งเสริมให้กับเกษตรกร เพื่อยกคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ สามารถทำประโยชน์ในพื้นที่ ส.ป

ก. 4-01 ให้ดีขึ้น วันนี้เดินทางมามอบเอกสิทธิการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ ส.ป.ก.4-01 ให้กับเกษตรกร จำนวนกว่า 300 ใน 3 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวอีกว่า สำหรับการส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกรทั้งภาคปศุสัตว์ประมงและพืชไร่ พืชสวนผสม ซึ่งในเวลานี้สถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิค-19 กระทบเกษตรกร จึงได้มีการรณรงค์ให้เกิดอาชีพใหม่ในการปลูกพืชสมุนไพร เช่นกระชายดำ กระชายขาว ขมิ้น กัญชง กัญชา ถือเป็นนโยบายหลักในตอนนี้ ซึ่งได้มอบนโยบายให้กับ ส.ป.ก.ทุกจังหวัดแล้ว ให้เข้ารณรงค์ปลูกพืชสมุนไพร โดยเอาตลาดนำการผลิต ซึ่งเวลานี้ ซึ่งเวลานี้ความต้องการของตลาดมีมาก โดยเฉพาะพืชฟ้าทะลายโจร ดังนั้นต้องส่งเสริมเกษตรกรปลูกพืชสมุนไพรอย่างจริงจัง ผลักดันเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรหลุดพ้นกับดักความยากจน ขอย้ำว่า ส.ป.ก. ในวันข้างหน้าจะทำให้เป็นเอกสารทองคำ ฉะนั้นขอให้เกษตรกรเก็บรักษาไว้ให้ดี ที่สำคัญจะตกเป็นมรดกให้กับบุตรหลาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...