ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมส่งเสริมสหกรณ์ ปรับแผนจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรล้นตลาด ผ่านเครือข่ายสหกรณ์
21 มิ.ย. 2564

           นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้ปรับแผนรับมือการจำหน่ายผลผลิตของเกษตรกรจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อแก้ไขปัญหาผลผลิตล้นตลาดให้เครือข่ายสหกรณ์ช่วยจำหน่ายเป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้น  เช่น การกระจายผลผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้และมหาชนกของจังหวัดพะเยาและลำพูน ที่ไม่สามารถส่งออกต่างประเทศในระยะนี้ได้ ไปจำหน่ายยังสหกรณ์การเกษตรภาคใต้ การแลกเปลี่ยนผลผลิตฟักทองในพื้นที่ภาคใต้กับข้าวสารของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงการจัดแผนจำหน่ายลำไยที่กำลังจะออกสู่ตลาดในอีก 2 เดือน ทั้งการส่งออกไปยังตลาดจีน และจำหน่ายในประเทศโดยประสานงานกับพาณิชย์จังหวัด ขณะเดียวกันยังประสานงานกับสหกรณ์การเกษตรจำหน่ายข้าวสารฤดูกาลผลิตที่ตกค้างในปีผ่านมา เพื่อรองรับผลผลิตใหม่ โดยเน้นการจำหน่ายผ่านตลาดออนไลน์มากขึ้น รวมถึงแจ้งถึงการพัฒนาคุณภาพของข้าวแบบเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัยและการลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกร

        นอกจากนี้ ยังจัดแผนช่วยเหลือเกษตรกร หลังจากที่รัฐบาลจัดสรรงบประมาณฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงินกว่า 1,897 ล้านบาท มาใช้ในการจัดสร้างโรงสี โรงอบ โรงคลุม ลานตาก โรงรวบรวมน้ำนมดิบ ห้องเย็น รถขนผัก รถขนน้ำนม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่กลุ่มเกษตรกร โดยได้จัดทำกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและดำเนินการคาดว่าจะแล้วเสร็จทันฤดูกาลรวบรวมผลผลิตใหม่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...