ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
“พลเอก ประวิตร” ห่วงวิกฤตแล้ง “แม่น้ำบางขาม” สั่ง กอนช. เร่งติดตามการสูบน้ำผลิตประปาช่วยเหลือประชาชน
22 มิ.ย. 2564

“พลเอก ประวิตร” ห่วงชาวบ้านหมี่ จ.ลพบุรี สั่ง กอนช. เร่งติดตามสถานการณ์น้ำแม่น้ำบางขาม หลังวิกฤตหนัก น้ำแห้งขอดนานนับเดือน กระทบวิถีชีวิตสองฝั่งแม่น้ำ-น้ำดิบผลิตประปาไม่เพียงพอ ล่าสุด กรมชลประทานเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือประปา-นาข้าว พร้อมเดินเครื่องได้เย็นวันนี้ และมีแผนขุดลอกแม่น้ำ-สร้างแก้มลิงอีก 3 แห่ง รองรับน้ำ 2 ล้าน ลบ.ม. หวังแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช. มีความห่วงใยต่อปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านอ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ที่ประสบปัญหาน้ำอุปโภค-น้ำเพื่อการเกษตรมีไม่เพียงพอ เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในห้วงที่ผ่านมา ทำให้แม่น้ำบางขามตลอดสายความยาวกว่า 25 กิโลเมตร ไม่มีน้ำไหลผ่านมานานกว่า 1 เดือน ส่งผลให้ปริมาณน้ำดิบไม่เพียงพอต่อการผลิตประปา กระทบชาวบ้าน 7,000 ครัวเรือน โดยในเบื้องต้น กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เร่งสูบน้ำช่วยเหลือในพื้นที่ทั้งน้ำอุปโภค-บริโภคและน้ำเพื่อการเกษตร นอกจากนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและกองทัพยังได้บรรทุกน้ำเร่งแจกจ่ายน้ำบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายได้โดยเร็วและไม่ให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) จึงได้สั่งการให้ กอนช. เร่งติดตามการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมสั่งการให้เร่งบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

เลขาธิการ สทนช. กล่าวต่อว่า แม่น้ำบางขาม เป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำลพบุรี มีความยาวประมาณ 35 กิโลเมตร ไหลผ่าน 3 อำเภอ 17 ตำบล ของจังหวัดลพบุรี (อ.บ้านหมี่ อ.ท่าวุ้ง อ.เมือง) มีความจุเก็บกักน้ำประมาณ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) เนื่องจากในพื้นที่ภาคกลางช่วงเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา มีปริมาณฝนตกต่ำกว่าค่าปกติถึง 37% ประกอบกับเกษตรกรริมสองฝั่งแม่น้ำทำการเพาะปลูกข้าวไปแล้วกว่า 30,000 ไร่ ส่งผลให้ปริมาณน้ำลดลงต่อเนื่อง ปัจจุบันมีน้ำเหลือประมาณ 1.5 ล้าน ลบ.ม. หรือเพียง 10% ของความจุ อีกทั้ง ลำน้ำบางช่วงแห้งขอดสามารถเดินข้ามได้ ประชาชนและเกษตรกรที่อาศัยอยู่สองฝั่งใน 4 ตำบล อ.บ้านหมี่ (ประกอบด้วย ต.มหาสอน ต.บางพึ่ง ต.บ้านชี และต.บางขาม) ได้รับความเดือดร้อน

“กอนช. มอบหมายให้กรมชลประทานเร่งให้ความช่วยเหลือและลดผลกระทบแก่ประชาชนโดยเร็ว โดยระยะเร่งด่วนมีการดำเนินการดังนี้ (1) ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง ที่ปากคลองส่งน้ำ 13 ขวา เพื่อช่วยเหลือน้ำผลิตประปาในหมู่ 1 หมู่ 2 ต.มหาสอน และหมู่ 3 ต.สนามแจง โดยสถานการณ์ปัจจุบันสามารถสูบน้ำเพื่อผลิตประปาให้กับประชาชนได้เรียบร้อยแล้ว (2) ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 3 เครื่อง ที่ปากคลอง Waste Way บ้านกล้วย โดยเร่งสูบน้ำจากคลองชัยนาท-ป่าสัก เพื่อมาเติมลงสู่แม่น้ำบางขาม คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องสูบน้ำได้ ในช่วงเย็นวันนี้ (22 มิ.ย. 2564) และ(3)กำหนดรอบเวรการสูบน้ำจากแม่น้ำบางขาม เพื่อการเกษตรสามารถช่วยพื้นที่นาข้าวได้ 4 ตำบล ประมาณ 30,000 ไร่  ในส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว กรมชลประทานจะดำเนินการขุดลอกแม่น้ำบางขาม ในระยะที่ 1 ความยาว 14 กิโลเมตร  กว้าง 40 เมตร ลึก 3 เมตร พร้อมสร้างแก้มลิงอีก 3 แห่ง และเมื่อขุดลอกแล้วเสร็จ จะสามารถเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักในแม่น้ำบางขาม ได้อีก 2 ล้าน ลบ.ม.” เลขาธิการ สทนช. กล่าวในตอนท้าย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...