ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมโรงงานฯยกเว้นค่าธรรมเนียมโรงงานอีก1ปี
23 มิ.ย. 2564

นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.)กระทรวงอุตสาหกรรมเปิดเผยว่าตามที่นายสุริยะจึงรุ่งเรืองกิจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมเสนอมาตรการเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID 19)เพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้สามารถฟื้นฟูกิจการได้เร็วขึ้นนั้นในส่วนของกรอ.ได้นำเสนอร่างกฎกระทรวงเพื่อยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่2และจำพวกที่3ทุกขนาดไปอีก1ปีต่อเนื่องจากการยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้แก่ผู้ประกอบการโรงงานในปี2563ที่สิ้นสุดการยกเว้นค่าธรรมเนียมฯเมื่อวันที่9มิถุนายน2564ทั้งนี้การยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีดังกล่าวจะต้องออกเป็นกฎกระทรวงและนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบก่อนจึงจะมีผลบังคับใช้

การยกเว้นค่าธรรมเนียมให้แก่เจ้าของกิจการโรงงานเป็นหนึ่งในมาตรการให้ความช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19ซึ่งเชื่อว่ามาตรการนี้จะช่วยพยุงสถานะของโรงงานให้มีการประกอบกิจการอย่างต่อเนื่องอย่างไรก็ตามขั้นตอนหลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแล้วก็จะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาก่อนที่จะประกาศใช้โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่10มิถุนายน2564จนถึงวันที่9มิถุนายน2565นายประกอบกล่าว

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการกิจการโรงงานจำพวกที่2และจำพวกที่3ที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมรายปีรวมทั้งสิ้น59,031โรงงานรวมเป็นเงินประมาณ272.24ล้านบาท"

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...