ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
หอการค้า เชื่อมั่น 120 วัน เปิดประเทศ ระดม 40 ซีอรโอ ร่วมขับเคลื่อน
26 มิ.ย. 2564

หอการค้าไทย หารือหอการค้าต่างประเทศ ทูตพาณิชย์ และองค์กรการค้าระหว่างประเทศ เชื่อมั่นเปิดประเทศใน 120 วัน ยอมรับเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโควิด ห่วงประเทศต้องมีวัคซีนให้พอ เพื่อคุมการระบาดให้จำกัด พร้อมระดม 40 ซีอีโอไทยหนุนเป้าหมายเปิดประเทศ

 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือกับเครือข่ายต่างประเทศของหอการค้าไทย ประกอบด้วย หอการค้าต่างประเทศ ทูตพาณิชย์ และองค์กรการค้าระหว่างประเทศจากประเทศต่างๆ รวมกว่า 150 คน ว่า ได้มีการหารือถึง การเตรียมพร้อมเปิดประเทศภายใน 120 วัน โดยเฉพาะการเตรียมรับโอกาสที่จะกลับมาดำเนินธุรกิจที่จะเกิดขึ้นได้หลังเปิดประเทศ

“สิ่งสำคัญคือ การตัดสินใจนี้อาจมาพร้อมกับความเสี่ยงที่จะมีการระบาดเพิ่มขึ้น แต่เราก็ยังมั่นใจในระบบสาธารณสุขของไทย และพร้อมจะปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่จะคุมการแพร่ระบาดควบคู่ไปกับการเปิดประเทศอย่างระมัดระวัง เนื่องจากตอนนี้เรายังมีวัคซีนไม่พอต่อการควบคุมการระบาด แต่ภาคเอกชนได้เตรียมความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือสนับสนุนรัฐบาล ในด้านการฉีดวัคซีนให้ได้ตามแผน รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมและป้องกันการระบาดให้อยู่ในวงจำกัด”

สำหรับมาตรการที่จะช่วยผู้ประกอบการให้ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลัง 120 วันนั้น หอการค้าฯ ได้หารือถึงการเยียวยาผู้ประกอบการให้อยู่รอดได้ โดยเชื่อมให้ SMEs กับธนาคารพาณิชย์เข้าหารือกัน เพื่อให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านมาตรการต่าง ๆ เพื่อประคองและฟื้นฟูธุรกิจในช่วงนี้ เตรียมรับการเปิดประเทศ และสิ่งสำคัญที่จะต้องทำเพิ่มคือการเพิ่มศักยภาพของการทำธุรกิจ เพื่อให้มีรายได้เพิ่มเติม และธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้

นอกจากนั้น ยังเสนอความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ให้มีการทำ Digital Vaccine Passport เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับการเดินทาง ทั้งนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ พร้อมเสนอให้นำการตรวจ Rapid Test มาเสริม เพื่อช่วยคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัด รวมทั้ง หลังจากการเปิดประเทศแล้ว จะต้องมีการดึงดูดการลงทุนและทำการค้ากับทั่วโลกโดยผลักดันให้ทำ Thailand Trade Platform เพื่อสนับสนุนและเชื่อมโอกาสให้ SMEs ไทย ต่อยอดไปยังตลาดโลกจึงต้องเพิ่มทั้งการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

“วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ จะเป็นวันที่ครบ 99 วัน ถึงแม้ว่าจะเข้ามารับตำแหน่งท่ามกลางภาวะวิกฤตของโรคระบาด คณะกรรมการชุดนี้ได้เข้ามาช่วยประสานงานและผลักดันภารกิจในการขับเคลื่อนเรื่องต่าง ๆ ตามแนวนโยบายที่ตั้งไว้ทั้ง 3 ข้อ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจไทยต่อไป สำหรับภารกิจถัดไปนั้น หอการค้าไทยกำลังเตรียมการหารือกับเครือข่าย พร้อมกับขอความร่วมมือจาก 40 CEOs ในการร่วมทำหน้าที่ขับเคลื่อน สนับสนุนเป้าหมายการเปิดประเทศให้ได้ร่วมกัน”

“เพราะหน้าที่การเปิดประเทศ ไม่ใช่หน้าที่ของท่านนายกฯ คนเดียว แต่เป็นเป้าหมายที่ทุกคนในประเทศไทยต้องร่วมมือกัน ตอนนี้ทั้งโลกก็ประสบปัญหาเรื่องโควิดด้วยกันทั้งนั้น เราต้องวางแผนที่ให้เราอยู่ร่วมกับ COVID ได้ และต้องเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับ New Normal หรือ Life after COVID ให้ได้ตัวเลขคนติดเชื้อคงไม่สามารถเป็น “0” ได้ตลอด และการระบาดรอบถัดไปก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้น แต่เราจะอยู่กับความเสี่ยงและรับมือกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นนี้ได้อย่างไร โดยหอการค้าฯ ก็พร้อมที่จะช่วยกันทำหน้าที่ ทั้งช่วยกระจายวัคซีน และสื่อสารกับผู้ประกอบการ”

“ผมเชื่อมั่นว่า เราจะผ่านวิกฤตไปได้ ถ้าเราร่วมมือกัน หอการค้าฯ พร้อมที่จะเป็น ตัวกลางในการ Connect the dots เพื่อฟื้นเศรษฐกิจไทย ผมเชื่อว่าคนไทยและประเทศไทยจะฝ่าวิกฤต COVID-19 นี้ไปได้ ถ้าพวกเราทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือกัน สร้างความเชื่อมั่น ร่วมกันสร้างสรรค์ และช่วยกันผลักดัน” นายสนั่น กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...