ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สุชาติ มั่นใจ แรงงานไปกลับ ตจว. ช่วงปิดแคมป์ก่อสร้าง 1 เดือน
26 มิ.ย. 2564

รมว.แรงงาน มั่นใจคนงานไม่เดินทางกลับต่างจังหวัด ส่วนตัวเลขเยียวยาช่วงปิดแคมป์จะจ่ายให้ 50% ของค่าจ้าง

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรี ถึงมาตรการป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาดในแคมป์คนงานว่า เบื้องต้นเราจะปิดแคมป์คนงานทั้งไทยและแรงงานข้ามชาติ ในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ ที่มีการแพร่ระบาดจำนวนมากเป็นเวลา 1 เดือน และได้ประสานกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อจะลงไปในพื้นที่พบกับผู้ประกอบการ ชี้แจงมาตรการ พร้อมกับขอความร่วมมืองดเคลื่อนย้ายแรงงานทั้งหมดในเวลานี้

โดยในช่วงปิดแคมป์จะมีมาตรการเยียวยาให้ 50 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้าง ซึ่งเป็นการชดเชยเยียวยากรณีว่างงานเพราะเหตุสุดวิสัย เนื่องจากถูกปิดตามคำสั่งศบค. ส่วนวิธีการจ่ายเงินจะหารือกับผู้ประกอบการต่อไป โดยจะมีระบบตรวจสอบว่าแรงงานที่จะได้รับการเยียวยาต้องอยู่ในแคมป์จริงๆ ส่วนโครงการใดที่มีสัญญากับภาครัฐหรือเอกชน ก็จะมีการขยายระยะเวลาสัญญาให้ในช่วงที่แรงงานต้องหยุดการทำงานทั้งหมด

นายสุชาติ กล่าวว่า สำหรับงบประมาณในการดำเนินการเยียวยาครั้งนี้คงใช้ไม่มากเหมือนกับครั้งก่อนที่ใช้ไปประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเป็นการปิดในบางจังหวัดเท่านั้น ไม่ได้ปิดทั้งประเทศเหมือนครั้งก่อน

ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่า หลังจากมีประกาศปิดแคมป์คนงานจะทำให้แรงงานเคลื่อนย้ายไปต่างจังหวัด ขอชี้แจงว่าปัจจุบันแคมป์คนงานเฉพาะใน กทม. มีประมาณ 400 แห่ง และที่ผ่านมา มีการให้ทยอยเข้ามาสู่ระบบ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีแรงงานเถื่อนเล็ดลอดออกไป และในช่วงปิดแคมป์ เราจะดูแลเรื่องอาหารการกิน ที่พัก จึงมั่นใจว่า จะไม่หนีออกไปต่างจังหวัด

ทั้งนี้ เพื่อความมั่นใจจะขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลความปลอดภัยในแต่ละแคมป์เพื่อดูความเรียบร้อยในช่วงเวลา 1 เดือนนี้ และจากนี้จะต้องขอความร่วมมือให้ตรวจแคมป์คนงานให้ได้ทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะที่ผ่านมาในพื้นที่ กทม. เป็นการสุ่มตรวจให้ได้ 75 เปอร์เซ็นต์อาจจะทำให้ไม่ครอบคลุม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...