ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
แนะผู้ปลูกพืช 'กัญชง-กัญชา-กระท่อม' รวมกลุ่มขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรพืชควบคุม
26 มิ.ย. 2564

กรมส่งเสริมการเกษตร ชี้แจงการขึ้นทะเบียนเกษตรกรพืชควบคุม “กัญชง กัญชา กระท่อม” หลังปลดล็อคกฎหมาย อนุญาตให้ประชาชนสามารถขอเพาะปลูกได้ภายใต้การกำกับดูแลของอย. และต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า จากกระแสที่ประชาชนให้ความสนใจในการปลูกพืชควบคุม 3 ชนิด ประกอบด้วย กัญชง กัญชา และกระท่อม ซึ่งล่าสุดกัญชง และกัญชา ได้รับการปลดล็อคทางกฎหมายให้ประชาชนสามารถขออนุญาตเพาะปลูกได้แล้ว ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้

ส่งผลให้ขณะนี้มีเกษตรกรและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบางส่วน แสดงความประสงค์จะขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกพืชดังกล่าวกับกรมส่งเสริมการเกษตรในฐานะหน่วยงานรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรด้านพืช

โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ขอเรียนว่า ขณะนี้กรมส่งเสริมการเกษตรยังไม่ได้เปิดรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรในกลุ่มพืชดังกล่าว โดยอยู่ระหว่างการหารือแนวทางการขึ้นทะเบียนเกษตรกรพืชควบคุมกับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ในฐานะนายทะเบียนเกษตรกร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้การขึ้นทะเบียนพืชควบคุมดังกล่าวขัดหรือแย้งกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นายเข้มแข็ง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนที่เกษตรกร สามารถดำเนินการได้ในขณะนี้ คือการรวมกลุ่มสำหรับการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน ที่สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการขออนุญาตขอปลูกพืชควบคุมดังกล่าว กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)โดย บุคคลธรรมดา (ประชาชนทั่วไป เกษตรกร หรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ) หรือนิติบุคคล (หน่วยงานภาครัฐ หรือหน่วยงานเอกชน) สามารถขออนุญาตปลูก กัญชง กัญชา ได้แล้ว แต่ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของและเงื่อนไข ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งจะมีขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติอย่างชัดเจน

สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)หรือในส่วนภูมิภาคสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) หรือสืบค้นข้อมูลได้ที่เว็บไซต์หน่วยงานของ อย. ( https://www.fda.moph.go.th ) ในส่วน กระท่อมขณะนี้ยังไม่มีการอนุญาตให้สามารถเพาะปลูกได้ตามกฎหมาย ต้องรอการตราร่างพระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ....ก่อน

ทั้งนี้ เกษตรกรที่รวมกลุ่มกันประกอบอาชีพด้านการเกษตร แล้วมีความประสงค์จะขอจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน สามารถดำเนินการขอจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน หรือสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...