ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ล็อกดาวน์กรุงเทพฯ และ 9 จว. คุมเข้ม ห้ามกินในร้าน ห้ามรวมกลุ่ม ปิดแคมป์
27 มิ.ย. 2564

เปิด 10 จังหวัด ราชกิจจาฯ ออกข้อกำหนดและข้อปฏิบัติคุมเข้ม ห้ามนั่งกินในร้าน – ปิดแคมป์ก่อสร้าง – กำหนดเวลาห้างปิด – ห้ามรวมกลุ่มเกินกว่า 20 คน สกัดโควิด-19 มีผล 28 มิ.ย. 64 และให้ดำเนินการอย่างน้อย 1 เดือน โดยเป็นการล็อกดาวน์แคมป์คนงาน 10 จังหวัด และล็อกร้านอาหารไม่ให้นั่งกินในร้าน

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 25) ซึ่งลงนาม โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

มีผลในพื้นที่กรุงเทพ-ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ 1. กรุงเทพมหานคร 2. จ.นครปฐม 3. จ.นนทบุรี 4. จ.ปทุมธานี 5. จ.สมุทรปราการ 6. จ.สมุทรสาคร 7. จ.นราธิวาส 8. จ.ปัตตานี 9. จ.ยะลา 10. จ.สงขลา

ข้อกำหนดและข้อปฏิบัติโดยสรุป มีดังนี้

1. สั่งปิดแคมป์ก่อสร้าง หยุดทำงานก่อสร้าง อย่างน้อย 30 วัน และห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นการชั่วคราว

2. ร้านอาหารทุกประเภท ทั้งในห้างและนอกห้าง ห้ามนั่งในร้าน ซื้อกลับไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น

3. ห้างฯ ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ให้เปิดได้ถึง 21.00 น. งดให้บริการโรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ สวนน้ำ ศูนย์อาหาร

4. โรงแรม ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือที่จัดนิทรรศการ ให้เปิดได้ตามปกติ แต่งดจัดประชุม การสัมมนา และจัดเลี้ยง

5. ห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเกินกว่า 20 คน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ หรือเป็นกิจกรรมในพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นสถานกักกันโรค

6. ให้เจ้าหน้าที่ตรวจตราเขตชุมชน ตลาด หรือสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการระบาด เมื่อพบแหล่งระบาดของโรคเป็นกลุ่มก้อน ผู้ว่าฯ อาจสั่งปิดเขตชุมชน หรือสถานที่ไว้เป็นการชั่วคราว

7. ให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ จุดสกัด เพื่อคัดกรองการเดินทาง อย่างน้อย 30 วัน ในเส้นทางคมนาคมเข้าออกชายแดนภาคใต้ และ กรุงเทพ-ปริมณฑล

8. งดกิจกรรมทางสังคมที่มีการรวมกลุ่ม สังสรรค์ จัดเลี้ยงรื่นเริงในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เป็นเวลา 30 วัน เว้นแต่เป็นการจัดพิธีการตามประเพณีนิยม

มีผลต้ังแต่ 28 มิถุนายน 64 เป็นต้นไป

สำหรับมาตรการล็อกดาวน์ หรือปิดเมืองที่ผ่านมานััน จะเป็นการตัดการคมนาคมสาธารณะทั้งหมด บริษัท ห้างร้าน สถานที่ต่าง ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการดำรงชีวิตประจำวันถูกปิดหมด ยกเว้นซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา เปิดทำการได้

แต่สำหรับมาตรการของรัฐบาลที่ประกาศในราชกิจจาฯเมื่อคืน เป็นการสั่งปิดและห้ามเป็นจุดๆ เช่นปิดแคมป์คนงาน ห้ามบางกิจกรรม เช่น ห้ามนั่งกินอาหารที่ร้าน และเข้มงวดการเดินทางข้ามจังหวัดเฉพาะบางกลุ่ม และบางจังหวัดเท่านั้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...