ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมการค้าต่างประเทศยัน ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ไม่กระทบ GSP
24 พ.ย. 2559

          กรมการค้าต่างประเทศ คาดการทบทวนโครงการ GSP (Generalized System of Preferences) ของสหรัฐฯ ประจำปี 2559/2560 ไทยยังไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายการค้าของว่าที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากประเด็นเรื่องการพิจารณาของสหรัฐฯ ที่เกี่ยวข้องกับการให้สิทธิ GSP เป็นกระบวนการทบทวนประจำปีตามปกติ ซึ่งทุกประเทศที่ได้รับสิทธิภายใต้โครงการ GSP จะต้องเข้าสู่กระบวนการนี้อยู่แล้ว

            นางดวงพร  รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยว่า เมื่อผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกาสิ้นสุดลง แน่นอนว่าทั่วโลกย่อมกำลังจับตามอง นายโดนัล ทรัมป์” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับทิศทางของนโยบายการค้าในเชิงปกป้องอุตสาหกรรมและการจ้างงานภายในประเทศ ที่ทำให้หลายประเทศเกิดความกังวลในเรื่องผลกระทบทางการค้าระหว่างประเทศของตนเองกับสหรัฐฯ ซึ่งสำหรับการส่งออกของไทยไปยังตลาดสหรัฐฯ ในขณะนี้มีสิทธิประโยชน์ทางการค้าในส่วนของการยกเว้นภาษีศุลกากรขาเข้าสหรัฐฯ เพียงระบบเดียวที่ผู้ส่งออกไทยสามารถใช้ประโยชน์ในเรื่องแต้มต่อทางภาษีได้ คือ โครงการ GSP 

           อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุดว่า สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) ได้ประกาศเปิดทบทวนการทบทวนโครงการ GSP ประจำปี 2559/2560 แล้ว ซึ่งในการทบทวนดังกล่าว สหรัฐฯ เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถยื่นคำร้องทั้งในเรื่อง  การเปลี่ยนแปลงรายการสินค้าที่ได้รับสิทธิ (Product Petitions) และการได้รับสิทธิ GSP รายประเทศ (Country Practices) ที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศร่วมกับสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้ศึกษาและเตรียมดำเนินการรักษาสิทธิให้แก่สินค้าไทยทั้งที่อยู่ในข่ายขอเพิ่มเติมรายการในบัญชีสินค้าที่ได้รับสิทธิฯ แก่สินค้ากระเป๋าถือ/กระเป๋าเดินทาง (พิกัด 4202) และสินค้าที่อยู่ในข่ายที่จะต้องยื่นคำร้องเพื่อขอคงสิทธิ GSP เนื่องจากคาดการณ์ว่ามูลค่าการนำเข้าสหรัฐฯ ทั้งปี 2559 เกินกว่าระดับเพดาน CNL (Competitive Need Limitations) ที่สหรัฐฯ กำหนด (175 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ได้แก่ กล้องถ่ายโทรทัศน์ (พิกัดฯ 8525.80.30) และสินค้าเลนซ์ (พิกัดฯ 9001.50.00) ทั้งนี้ กรมฯ อยู่ในระหว่างเตรียมข้อมูลเพื่อยื่นคำร้องให้ทันภายในวันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม 2559 และ USTR คาดว่าจะประกาศผลการพิจารณาสำหรับกรณีการขอเพิ่มเติมรายการสินค้าได้ภายในเดือนมกราคม 2560 แต่สำหรับกรณีอื่นๆ เช่น การได้รับสิทธิรายประเทศ หรือรายการสินค้าที่จะขอคงสิทธิ GSP สหรัฐฯ จะมีการพิจารณาและประกาศผลได้ในช่วงปลายมิถุนายน 2560 ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2560 เป็นต้นไป 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...