ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
เครือข่ายสื่อท้องถิ่น ร้อง ศรีสุวรรณ ขอให้ช่วยตรวจสอบ 151 องค์กรผู้บริโภค
29 มิ.ย. 2564

เครือข่ายสื่อมวลชนปกป้องผลประโยชน์ชาติ ยื่นหนังสือต่อนายศรีสุวรรณ จรรยา ขอให้ช่วยเปิดโปงองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคท้องถิ่นจัดตั้งขึ้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้มีเครือข่ายสื่อมวลชนท้องถิ่นปกป้องผลประโยชน์ชาติ เดินทางมาร้องเรียนยังสมาคมฯโดยนำหลักฐานเปิดโปงเครือข่ายองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคในแต่ละท้องถิ่นทั่วประเทศมามอบให้ เพื่อขอให้ติดตาม ตรวจสอบว่าเป็นองค์กรผู้บริโภคตามที่ พรบ.ว่าด้วยการจัดตั้งสภาองค์กรผู้บริโภค 2562 บัญญัติหรือไม่

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากรัฐธรรมนูญ ปี 60 ม.46 บัญญัติให้สิทธิของผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครอง บุคคลย่อมมีสิทธิรวมกันจัดตั้ง องค์กรของผู้บริโภคเพื่อคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค และองค์กรของผู้บริโภคดังกล่าวมีสิทธิรวมกัน จัดตั้งเป็นองค์กรที่มีความเป็นอิสระเพื่อให้เกิดพลังในการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภคโดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐ

ต่อมา ได้มีการจดแจ้งจัดตั้งองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคต่อนายทะเบียนจังหวัดกันมากมาย แล้วนำองค์กรเหล่านี้มายื่นจัดตั้ง สภาองค์กรของผู้บริโภค แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นของเครือข่ายสื่อมวลชนท้องถิ่นปกป้องผลประโยชน์ชาติพบว่า องค์กรดังกล่าวจะต้องมาใช้เงินภาษีคนไทยทั้งประเทศจำนวน 350 ล้านบาท องค์กรในระดับจังหวัดบางแห่งนั้น สื่อมวลชนท้องถิ่นไม่เคยรู้จัก หรือ ไม่เคยได้ยินชื่อเลย จึงได้ลงไปตรวจสอบ ไปพูดคุยกับผู้นำท้องถิ่น ชาวบ้าน ก็พบว่า หลายพื้นที่ไม่มีที่ตั้งตามที่จดแจ้ง ไม่มีการทำกิจกรรมตามที่จดแจ้ง ชาวบ้าน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ อปท. ในพื้นที่ไม่รู้จักองค์กร ซ้ำร้ายกว่านั้น ที่อยู่ที่จดแจ้งในทะเบียนราษฎร์ไม่มีเลขที่นี้ในระบบเลย บางองค์กรไม่มีที่ตั้ง ไม่มีคนที่อ้างว่า เป็นประธานเครือข่ายอยู่ในพื้นที่เลย ซึ่งตรวจสอบพบอย่างน้อย 16 องค์กรที่มีพฤติกรรมดังกล่าว และยิ่งรู้ว่าคณะรัฐมนตรีเพิ่งอนุมัติจ่ายเงินไป 350 ล้านบาท แล้วด้วย เราจึงต้องรีบนำข้อมูลหลักฐานมายื่นต่อคุณศรีสุวรรณ ให้ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ เพื่อยับยั้งไม่ให้เกิดความเสียหายต่อไป

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า หลังจากได้รับเอกสารข้อมูลตามที่เครือข่ายสื่อมวลชนท้องถิ่นปกป้องผลประโยชน์ชาตินำมามอบให้แล้ว จะทำการตรวจสอบซ้ำในเชิงลึกอีกครั้ง เพื่อประมวลข้อเท็จจริงนำไปยื่นเรื่องให้ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, ผู้ตรวจการแผ่นดิน และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องตามที่กฎหมายบัญญัติต่อไป หากไม่เป็นผลสมาคมฯจะนำเรื่องนี้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญว่าการจัดตั้งองค์กรผู้บริโภคน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมายต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...