ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สนพ. ร่วมกับ สนข. ชวนส่งเลขไมล์รถ ลดการใช้พลังงานภาคขนส่ง
28 พ.ย. 2559

        นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ภาคการขนส่งเป็นภาคที่ใช้พลังงานค่อนข้างมาก เป็นต้นเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศและปล่อยก๊าซเรือนกระจกในสัดส่วนที่สูงกว่าภาคอื่น มีสัดส่วนถึง 61.1 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ หรือร้อยละ 27.4 ดังนั้น เรื่องการลดใช้พลังงานในภาคขนส่ง จึงได้ถูกบรรจุอยู่ในแผนอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2558 – 2579 (EEP 2015) ว่าด้วยเรื่องของมาตรการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่ง กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดย สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้ร่วมกับ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ดำเนินโครงการศึกษาแนวทางการติดตามประเมิน (Tracking) การใช้พลังงานที่ลดได้จากมาตรการภาคขนส่ง พร้อมจัดกิจกรรม “กรอกเลขไมล์รถลุ้นรางวัล” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลการใช้รถเพื่อให้ภาครัฐสามารถนำมาใช้เป็นฐานข้อมูลในการกำหนดนโยบายด้านการลดใช้พลังงานในภาคขนส่งต่อไป
 
        สำหรับเงื่อนไขการเข้าร่วมกิจกรรมให้ผู้สนใจกรอกข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลการใช้รถ เช่น ชื่อ นามสกุล หมายเลขทะเบียนรถ เลขไมล์รถ ประเภทรถ และประเภทน้ำมันเชื้อเพลิง ผ่านเว็บไซต์ www.thaivkt.com โดยต้องแนบรูปถ่ายเลขไมล์รถจริงด้วย ซึ่งของรางวัลจะแจกทั้งหมด 3 ครั้ง แบ่งออกเป็นรอบที่ 1 เริ่มตั้งแต่วันนี้ – 31 ธันวาคม 2559 ตรวจสอบรายชื่อผู้โชคดีได้ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2560, รอบที่ 2 เริ่มวันที่ 1 มกราคม 2560 – 28 กุมภาพันธ์ 2560 ตรวจสอบรายชื่อผู้โชคดีได้ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2560 และรอบที่ 3 เริ่มวันที่    1 มีนาคม 2560 – 30 เมษายน 2560 ตรวจสอบรายชื่อผู้โชคดีได้ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2560 โดยจะแจ้งผ่านเว็บไซต์ https://thaivkt.wordpress.com/announcement/ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ทั้ง 3 รอบ โดยกลับมากรอกข้อมูลใหม่ที่มีระยะทางการวิ่งที่เพิ่มขึ้นเพื่อชิงรางวัลมากมายได้อีก อาทิ โทรศัพท์ iPhone7, Macbook Air รุ่น 11 นิ้ว, นาฬิกา Apple Watch และบัตรรับประทานอาหาร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2215 1515 ต่อ 2061
 
        “กิจกรรมนี้ สนพ. โดยกองทุนอนุรักษ์พลังงานฯ เห็นถึงความสำคัญในการใช้พลังงานในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคขนส่ง ซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีการใช้พลังงานสูงถึง 36% จึงได้ร่วมกับ สนข. จัดกิจกรรมดีๆ อย่าง กรอกเลขไมล์รถลุ้นรางวัล โดยตั้งเป้าผู้เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศจำนวน 5 หมื่นคัน เพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลการใช้รถและเห็นความสำคัญของการกรอกเลขไมล์ ซึ่งเมื่อสิ้นสุดโครงการจะได้นำข้อมูลไปประเมินผล และเตรียมพร้อมสำหรับการกำหนดนโยบายลดใช้พลังงานในภาคขนส่งในอนาคตได้” นายทวารัฐ กล่าวเพิ่มเติม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...