ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เมืองศรีสะเกษ ผุดจุดเช็คอินใหม่ แหล่งเรียนรู้ “ผ้าศรีลาวา” ย้อมดินภูเขาไฟ-ไม้มงคล 9 ชนิด
03 ก.ค. 2564

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาคณะทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ผ้าอัตลักษณ์จังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานการตรวจติดตามการขับเคลื่อนวาระจังหวัดศรีสะเกษ ผ้าทอมือ “ธานีผ้าศรี…แส่ว” เพื่อติดตามความก้าวหน้าของผลการดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าไหมและแปรรูป กลุ่มผ้าไหมทอผ้าพื้นบ้านกี่กระตุก เพื่อส่งเสริมต่อยอดและพัฒนาศักยภาพด้านการทอผ้าด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น การแส่ว และยกระดับการบริหารจัดการ         

ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ กำหนดการขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้ประชาชนมีอาชีพมีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จังหวัดศรีสะเกษ จึงได้ประกาศวาระจังหวัดศรีสะเกษ วาระ 1+10 โดยกำหนดยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนผ้าอัตลักษณ์จังหวัดศรีสะเกษ “ธานีผ้าศรี...แส่ว” เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอด สินค้าภูมิปัญญาของชาวจังหวัดศรีสะเกษ ให้เป็นที่ต้องการของตลาด มีรูปแบบสีสันที่ทันสมัยสามารถแข่งขันได้และเป็นการส่งเสริมให้คนในชุมชนมีรายได้ ที่มั่นคง ยั่งยืน สามารถพึ่งตนเองได้และเป็นการพัฒนารูปแบบ ส่งเสริม การยกระดับผ้าอัตลักษณ์ มีลวดลายทันสมัย เพิ่มมูลค่ามากขึ้นและกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จะใช้หลัก “ภูมิเศรษฐศาสตร์” คือ ใช้ภูมิศาสตร์ให้เป็นเศรษฐกิจ เราจะทำอย่างไรให้สามารถเชื่อมเส้นทางการท่องเที่ยวและสินค้าชุมชน ให้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้พี่น้องประชาชนมีรายได้ที่มั่นคง ยั่งยืน สามารถพึ่งตนเองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19           

นางกัญณพัช จันทะมั่น ประธานกลุ่มทอผ้าบ้านกระมัลพัฒนา นำเสนอจุดเริ่มต้นความเป็นมาของกลุ่ม รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และกิจกรรมเด่นที่เป็นอัตลักษณ์และเสน่ห์ของกลุ่มและชุมชนที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมงานในลักษณะกรุ๊ปทัวร์ได้ นอกจากนี้ กลุ่มยังมีบริการที่พักโฮมสเตย์สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้าง ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นอีกจุดหนึ่งของกลุ่มในการเป็นศูนย์เรียนรู้ กำเนิด “ผ้าศรีลาวา” ผ้าทอย้อมดินภูเขาไฟ ทั้งนี้มีการขับเคลื่อนกิจกรรมการย้อมผ้าสีธรรมชาติ “ศรีลาวา” ที่ใช้ดินภูเขาไฟ ที่เป็นแหล่งกำเนิดทุเรียนภูเขาไฟ มาย้อมและใช้เทคนิคการย้อมสีให้คงทน รวมถึงเรื่องราวของผ้าที่ใช้ไม้มงคล 9 ชนิด มาเป็นส่วนหนึ่งในการย้อมผ้าให้สีคงทน มีกลิ่นหอม มีเรื่องราวซึ่งกลุ่มได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นเครื่องหมายการันตีคุณภาพสินค้า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...