ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เกษตรกรบ้านหนองผักหนอก จ.สระบุรี ขอบคุณรัฐบาลจัดหาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตร ช่วยให้พืชผักได้ผลผลิตดีและมีราคาสูง สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง
28 พ.ย. 2559

          เกษตรกรและผู้ใช้น้ำบาดาลขอบคุณรัฐบาลที่สนับสนุนงบประมาณจัดหาแหล่งน้ำบาดาล   ในพื้นที่สระบุรีและลพบุรี ทำให้ได้รับประโยชน์อย่างคุ้มค่า ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และจัดหาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรในพื้นที่ประสบภัยแล้ง โดยนายสุวัฒน์ เปี่ยมปัจจัย รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2557-2559 เข้มข้น พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลทุกเขตต้องปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง และโปร่งใสถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ

          สืบเนื่องจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลมีภารกิจในการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาดในการอุปโภคบริโภค รวมถึงน้ำใช้เพื่อการเกษตร โดยอาศัยหลักวิชาการในการสำรวจและพัฒนาบ่อน้ำบาดาล รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนและ      คงรักษาไว้ได้โดยประชาชนในท้องถิ่น ดังนั้น นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล       ได้มอบหมายให้นายสุวัฒน์ เปี่ยมปัจจัย รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เดินทางไปติดตามผลการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อสนับสนุนน้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนทั่วประเทศ และโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรในพื้นที่ประสบภัยแล้งที่จังหวัดสระบุรี รวมถึงโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อสนับสนุนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่จังหวัดลพบุรี

          สำหรับวัตถุประสงค์ของการเดินทางไปติดตามผลการดำเนินโครงการของรองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลครั้งนี้ เพื่อติดตามผลการใช้งบประมาณในการลงทุนแต่ละโครงการ และประเมินความ   คุ้มค่าที่ประชาชนได้รับ พร้อมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ความพึงพอใจจากประชาชน เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขและประเมินความคุ้มค่าในการดำเนินโครงการต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ยังได้ติดตามขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และบริษัทผู้รับจ้างให้เป็นไปตามมาตรฐานขั้นตอน   หลักวิชาการ และระเบียบของทางราชการ โดยสถานที่แห่งแรกเป็นการตรวจติดตามโครงการพัฒนาแหล่ง   น้ำบาดาลเพื่อสนับสนุนน้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนทั่วประเทศ ณ โรงเรียนหนองคณฑี (พลานุกูล) หมู่ที่ 4 ตำบลพุกร่าง อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ซึ่งได้รับงบประมาณประจำปี 2558 โดยการเจาะบ่อ      น้ำบาดาล จำนวน 1 บ่อ ก่อสร้างระบบประปาบาดาล ขนาด 12 ลูกบาศก์เมตร พร้อมอาคารปรับปรุงคุณภาพน้ำบาดาลตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก ปัจจุบันทางโรงเรียนได้มีการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อใช้กับระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำบาดาล ซึ่งเป็นการลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวของทางโรงเรียน  ทั้งนี้ โรงเรียนหนองคณฑี (พลานุกูล) ยังได้เปิดให้บริการน้ำดื่มสะอาดเพื่อช่วยเหลือประชาชนในบริเวณใกล้เคียงอีกด้วย

          จากนั้นได้เดินทางไปติดตามผลการดำเนินโครงการปลูกป่าไม้ที่ยั่งยืนผสมผสานกับต้นสะแกนาและไม้สมุนไพร ประจำปีงบประมาณ 2558-2559 ณ หมู่ที่ 3 ตำบลพัฒนานิคม อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ซึ่งมีการเจาะบ่อน้ำบาดาล จำนวน 2 บ่อ ก่อสร้างระบบประปาบาดาล ขนาด 12 ลูกบาศก์เมตร ติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ 1 ระบบ ปัจจุบันโครงการปลูกป่าไม้ที่ยั่งยืนผสมผสานกับต้นสะแกนาและ   ไม้สมุนไพร ได้เปลี่ยนเป็นศูนย์เรียนรู้ทางด้านการปลูกป่าไม้ที่ยั่งยืนผสมผสานกับต้นสะแกนาและไม้สมุนไพร   ส่วนพื้นที่ตรวจติดตามผลการดำเนินงานจุดสุดท้ายเป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรในพื้นที่ประสบภัยแล้ง ปีงบประมาณ 2557 - 2558 ณ บ้านหนองผักหนอก หมู่ที่ 7 ตำบลหนองย่างเสือ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี โดยมีพื้นที่เกษตรกรรม จำนวน 368 ไร่ เกษตรกรในพื้นที่นิยมปลูกน้อยหน่าเนื้อฝ้าย ข้าวโพด ผักชี แตงกวา มะเขือเทศ มันสำปะหลัง ลิ้นจี่ และดอกดาวเรือง ซึ่งให้ผลผลิตดีและมีราคาสูง สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรได้อย่างต่อเนื่อง

          นายสุวัฒน์  เปี่ยมปัจจัย รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากรมทรัพยากรน้ำบาดาลเป็นหน่วยงานหลักในการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลสำรองให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศ และได้มีการดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคให้แก่พี่น้องประชาชนมาโดยตลอด  และไม่ว่าจะเป็นการดำเนินโครงการใดก็ตาม รัฐบาลได้มีการลงทุนใช้เงินงบประมาณแผ่นดินต้องมีการติดตามตรวจสอบการได้รับประโยชน์อย่างคุ้มค่าจากประชาชนอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งการติดตามขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ได้กำหนดไว้ ทั้งนี้ ขอฝากให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรน้ำบาดาลและร่วมกันใช้น้ำบาดาลอย่างประหยัด คุ้มค่า เพราะแหล่งน้ำบาดาลถึงจะมีปริมาณมหาศาล แต่ถ้ามีการสูบขึ้นมาใช้อย่างฟุ่มเฟือยก็อาจจะมีวันหมดได้เช่นเดียวกัน

          หากประชาชนทั่วไป หน่วยงานท้องถิ่น มีความประสงค์ขอรับการสนับสนุนโครงการต่างๆ ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองสื่อสารและการมีส่วนร่วม กรมทรัพยากรน้ำบาดาล โทรศัพท์ 0 2299 3900 โทรสาร 0 2299 3967 ในวันและเวลาราชการ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...