ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กอนช.เฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองบางแห่งช่วงวันที่ 5 - 9 ก.ค. ขณะที่กรมทรัพยากรน้ำปรับแผนสูบน้ำและเร่งเดินเครื่องสูบน้ำ
05 ก.ค. 2564

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (4 ก.ค.64) ว่า ประเทศไทยมีฝนน้อย โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งช่วงวันที่ 5 - 9 กรกฎาคม และประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง แล้วช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.เชียงราย 21 มิลลิเมตร // มหาสารคาม 10 มิลลิเมตร // ประจวบคีรีขันธ์ 30 มิลลิเมตร // จันทบุรี 9 มิลลิเมตร และนราธิวาส 77 มิลลิเมตร โดยแม่น้ำสายหลักแนวโน้มลดลง ยกเว้นบริเวณแม่น้ำน่าน ตาปี และปัตตานีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และเจ้าพระยา ท่าจีน ป่าสัก แม่กลอง บางปะกงมีแนวโน้มทรงตัว ภาพรวมปริมาณน้ำแหล่งน้ำทุกขนาด 36,093 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 44 และแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 31,654 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 44 ขณะที่มีปริมาณน้ำไหลเข้าแหล่งน้ำ 42.72 ล้านลูกบาศก์เมตร แล้วมีน้ำระบายออก 108.66 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนจุดเฝ้าระวังน้ำน้อยยังคงอยู่ในพื้นที่ 8 แห่ง เฝ้าระวังน้ำมาก 1 แห่ง บริเวณอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล พร้อมเฝ้าระวังน้ำหลาก-ดินถล่มบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน        

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้ติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับสถานการณ์ช่วงฤดูฝนนี้และแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ อย่างกรมทรัพยากรน้ำได้ปรับแผนสูบน้ำและเร่งเดินเครื่องสูบน้ำโครงการระบบส่งน้ำจากแม่น้ำน่าน-บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 1 - 4 กรกฎาคม เพื่อผันน้ำจากแม่น้ำน่านเข้าสู่บึงบอระเพ็ด เพื่อรักษาระบบนิเวศและช่วยกักเก็บน้ำสำรองไว้ใช้เป็นแหล่งน้ำดิบผลิตประปาในพื้นที่ ต.วังมหากร ต.พนมเศษ และในพื้นที่รอบบึงบอระเพ็ด สามารถบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค และช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ รวมปริมาณสูบน้ำทั้งสิ้น 1.46 ล้านลูกบาศก์เมตร

 นอกจากนี้ ยังได้ติดตามความก้าวหน้าและเร่งรัดการดำเนินงานโครงการปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำแก้มลิงวังท่าดินดำ แหล่งน้ำปึกอ้อ แหล่งน้ำหนองบัวพร้อมระบบกระจายน้ำ หมู่ที่ 1 ต.ท่าดินดำ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี เพื่อเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์น้ำหลาก บรรเทาปัญหาอุทกภัยตาม 10 มาตรการรับมือสถานการณ์ฤดูฝนปี 2564 และเป็นแหล่งกักเก็บน้ำในหน้าแล้ง เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาวิกฤติน้ำและสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิตให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.ท่าดินดำ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรีด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...