ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.จัดศูนย์พักคอย ที่วัดอินทรวิหารเริ่ม9ก.ค.นี้
07 ก.ค. 2564

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้รับความเมตตาจากพระโสภณ ธรรมวงศ์ เจ้าอาวาสวัดอินทรวิหาร เจ้าคณะแขวงวัดสามพระยา ให้ใช้อาคารปฏิบัติธรรม วัดอินทรวิหาร ซึ่งเป็นอาคาร 5 ชั้น จัดตั้งเป็นศูนย์พักคอยรอการส่งต่อผู้ป่วย หรือ Community Isolation รองรับผู้ป่วยที่มีผลตรวจรับรองว่าติดเชื้อโควิด-19  เพื่อแยกผู้ป่วยออกมาจากบ้าน นำมาพักคอยที่ศูนย์ฯ รอการนำส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาล

โดยศูนย์แห่งนี้สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 250 เตียง แบ่งเป็นผู้ป่วยหญิงจะใช้พื้นที่ชั้น 2 จำนวน 84 เตียง และชั้น 3 จำนวน 72 เตียง รวม 156 เตียง และผู้ป่วยชายจะใช้พื้นที่ชั้น 5 ของอาคาร จำนวน 94 เตียง และสามารถเปิดพื้นที่ชั้น 4 หากมีผู้ป่วยเพิ่ม

สำหรับความคืบหน้าขณะนี้ สำนักงานเขตพระนครได้ทำการล้างทำความสะอาดและเตรียมปรับปรุงพื้นที่ โดยจะติดตั้งจุดคัดกรองผู้ป่วย จุดวัดอุณหภูมิและวัดค่าออกซิเจน จุดบริการอาหารและน้ำดื่มสำหรับผู้ป่วย ติดตั้งเตียงกระดาษ จำนวน 250 เตียง ที่ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท SCG รวมทั้งชุดเครื่องนอนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Lotus 

ติดตั้งระบบไฟฟ้าเพิ่มเติม ติดตั้งระบบเสียงตามสาย กล้อง CCTV ระบบไฟฟ้าส่องสว่างและอินเตอร์เน็ต ติดตั้งพัดลมเพิ่มเติม รวมทั้งการจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์เป็นผู้บริหารจัดการผู้ป่วย 

ส่วนแผนการดำเนินงาน วันที่ 7 ก.ค.64 จะเริ่มติดตั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ ระบบกำจัดขยะ และระบบบำบัดน้ำเสีย จากนั้น 8 ก.ค.64 จะติดตั้งเตียงกระดาษและชุดเครื่องนอน พร้อมทดสอบระบบ คาดว่าจะเปิดให้บริการวันที่ 9 ก.ค.64 

ทั้งนี้ กทม. ได้เตรียมจัดตั้งศูนย์พักคอยฯ จำนวน 17 ศูนย์ ในพื้นที่ 6 กลุ่มเขต สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 2,560 เตียงและจะขยายเพิ่มเติมให้ครบ 20 ศูนย์ เพื่อให้สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 3,000 ราย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...