ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อุดรฯจัดตลาดนัดข้าวเปลือกครอบคลุมทุกพื้นที่
01 ธ.ค. 2559

          นายรักษ์สกุล สุริโย เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบันที่ราคาข้าวตกต่ำซึ่งมีผลกระทบทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ปัญหาดังกล่าวเกิดจากหลายสาเหตุเช่นปัญหาคุณภาพปัญหาข้าวค้างสต๊อก และปัญหาผู้ประกอบการโรงสีข้าวบางรายรับซื้อข้าวต่ำกว่ากลไกตลาด ส่งผลให้เกษตรกรชาวนาขายข้าวได้ในราคาถูกหรือไม่เป็นธรรม ประสบภาวะขาดทุนและได้รับความเดือดร้อน

          จากปัญหาดังกล่าว จังหวัดอุดรธานีได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาราคาสินค้าข้าวตกต่ำในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ที่ประชุมได้กำหนดแนวทางในการดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวของจังหวัด โดยจัดตลาดนัดข้าวเปลือกให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ผ่านระบบกลไกของประสหกรณ์การเกษตรจำนวน 10 แห่ง ซึ่งกำหนดจัดตลาดนัดระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน 59 ถึงวันที่ 12 มกราคม 2560 และรณรงค์ให้ส่วนราชการ สถานศึกษา โรงแรม โรงงาน โรงพยาบาล เรือนจำ ช่วยกันซื้อข้าวสารโดยตรง จากกลุ่มเกษตรกร

          โดยจัดให้มีสถานที่จำหน่ายข้าวสารแก่ผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งปัจจุบันมีแหล่งจำหน่าย 8 แห่ง เช่น ตลาดเกษตรอุดรธานี ถนนคนเดิน ท่าอากาศยานอุดรธานี ที่ทำการไปรษณีย์อุดรธานี ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาอุดรธานี บริษัท บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์

          สำหรับการจัดงานครั้งนี้เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งที่จะทำให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายสินค้าข้าวให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งจะทำให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายข้าวได้ในราคาที่สูงขึ้น โดยงานนี้นี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2559 ณ บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าอุดรธานี มีเกษตรกรและกลุ่มเกษตรกรที่นำสินค้ามาจำหน่ายจำนวนทั้งสิ้น 51 กลุ่ม ประกอบด้วย สินค้าข้าวสาร 35 กลุ่ม ผลผลิตทางการเกษตรและแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรละครจำนวน 16 กลุ่ม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...