ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
รวมใจต้านภัยหนาว”
01 ธ.ค. 2559

          นายวิชาญ แท่นหิน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ด้วยกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทย พ.ศ. 2559-2560 ว่า ฤดูหนาวของประเทศไทยจะเริ่มจากเดือนพฤศจิกายน 2559 ไปจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งฤดูหนาวปีนี้คาดว่าจะมีอากาศหนาวเย็นกว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยประเทศไทยตอนบน ประมาณ 19-20 องศา และอุณหภูมิต่ำสุดของประเทศไทยประมาณ 6-7 องศา

ทั้งนี้ บริเวณตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดจะอยู่ประมาณปลายเดือนธันวาคม 2559 ถึงประมาณกลางเดือนมกราคม 2560 อีกทั้งในบริเวณยอดดอย ยอดภู และเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้


          นายวิชาญ กล่าวอีกว่า สำหรับจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็น 1 ใน 20 จังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีแนวเขตติดกับเทือกเขาภูพานในหลายอำเภอ ในแต่ละปีจะมีสภาพอากาศหนาวถึงหนาวจัดอยู่เป็นประจำทุกๆ ปี อาจนำมาซึ่งความเดือดร้อนของประชาชนและถึงขั้นที่จะมีผลกระทบต่อสุขภาพจนเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตได้

          ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงได้ตั้งศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว ปี 2559-2560 พร้อมจัดทำโครงการพลังประชารัฐ จังหวัดกาฬสินธุ์ รวมใจต้านภัยหนาวขึ้น โดยจะมีการประสานงานบูรณาการผสานกำลังทั้งหน่วยงานภาคราชการ ทหาร เหล่ากาชาด รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชน ตลอดจนประชาชนผู้มีจิตศรัทธาทั่วไปในการที่จะให้การสนับสนุนเครื่องกันหนาว เช่น ผ้าห่ม เสื้อผ้ากันหนาว และเครื่องอุปโภคบริโภคอื่นๆ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในเขตพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งจะเน้นก่อนกลุ่มเปราะบางก่อนเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะผู้พิการ เด็ก คนชรา และผู้ยากไร้

          ทั้งนี้จะมีการเปิดศูนย์และโครงการดังกล่าวพร้อมกันในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงขอเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมบริจาคเครื่องกันหนาวในวันราชการตั้งแต่บัดนี้ไปจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...