ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมสุขภาพจิต ส่งเสริมการขยับกาย ขานรับนโยบายนายกฯ เปิดบริการ ศรีธัญญา Sport Complex ย้ำ สุขสร้างได้ ด้วยการขยับกาย
01 ธ.ค. 2559
          เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2559) น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้มอบหมาย นายแพทย์ชิโนรส  ลี้สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิด “ศรีธัญญาสปอร์ตคอมเพล็กซ์” ขานรับนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กำหนดให้ทุกวันพุธ เวลา 15.00 - 16.30 น. เป็นช่วงเวลาออกกำลังกายของข้าราชการ โดยอาคารแห่งนี้อยู่ภายในพื้นที่ รพ.ศรีธัญญา ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ   795  ตารางเมตร ด้วยงบประมาณสนับสนุนจาก บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) จำนวน 7 ล้านบาท เพื่อให้เกิดการส่งเสริมสุขภาพ ตลอดจนเป็นขวัญกำลังใจให้กับบุคลากร รพ.ศรีธัญญา ให้มีสุขภาพที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้ง สนับสนุนการจ้างงานให้กับผู้ป่วยในการดูแลทำความสะอาดสถานที่ ซึ่งจะช่วยสร้างความภูมิใจให้กับตัวผู้ป่วย ช่วยลดตราบาป ทำให้สังคมยอมรับและให้โอกาสผู้ป่วยได้อีกทางหนึ่ง ว่าหากได้รับการรักษาที่ดีแล้ว ย่อมสามารถกลับมาใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่าเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ การ ออกกำลังกายจะช่วยสร้างสุข เพิ่มระดับของสารเคมีในสมองที่ปรับอารมณ์ให้ดีขึ้นได้ อย่างสารเอนดอร์ฟิน (endorphins) หรือสารแห่งความสุข ที่ช่วยผ่อนคลาย ลดความเครียด ทำให้นอนหลับสนิท และจิตใจสงบมากขึ้น ตลอดจนลดความเสี่ยงการเกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง ความดัน เบาหวาน ที่มีสาเหตุหนึ่งมาจากพฤติกรรมเนือยนิ่งหรือขาดกิจกรรมทางกายที่เหมาะสม การออกกำลังกายจึงเป็นเกราะป้องกันโรคร้ายต่างๆ อย่างได้ผล เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยป้องกันและเสริมสร้างสุขภาพทางกายและใจได้เป็นอย่างดี 
          ด้าน นพ.ชิโนรส ลี้สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กรมสุขภาพจิต ได้เชิญชวนผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และบุคลากรในสังกัดให้ออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมทางกายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการมาบ้างแล้ว โดยส่งเสริมให้บุคลากรออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมทางกายที่เหมาะสมตามความสมัครใจ ในทุกวันอังคาร ตั้งแต่เวลา 15.30 น. ตลอดจนสนับสนุนให้หน่วยงานจัดชมรมทำกิจกรรมเคลื่อนไหวทางกายขึ้น เช่น ทุกวันพุธ กิจกรรมเต้นแอโรบิก ทุกวันศุกร์ กิจกรรมโยคะ เป็นต้น ซึ่งในปีนี้ จะส่งเสริมให้บุคลากรสังกัดกรมสุขภาพจิตทั่วประเทศทำกิจกรรมทางกายให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
          สำหรับ สปอร์ตคอมเพลกซ์ แห่งนี้ ภายในอาคารได้จัดเป็น Fitness Center สนามแบดมินตัน สนามปาเป้า ส่วนภายนอกอาคารจัดทำเป็นสนามกีฬากลางแจ้ง ได้แก่ สนามบาสเก็ตบอล สนามวอลเลย์บอล สนามตะกร้อ สนามฟุตซอลหญ้าเทียม สนามฟุตบอลกลางแจ้ง สนามกรีฑา สนามเปตอง และเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง เบื้องต้น เปิดบริการให้บุคลากรโรงพยาบาลศรีธัญญาเป็นหลัก และอนาคตวางแผนจะเปิดให้บริการกับบุคลากรภายนอกและประชาชนผู้สนใจ โดยเสียค่าสมาชิกตามอัตราค่าบริการที่โรงพยาบาลกำหนด ทั้งแบบรายปีและรายชั่วโมง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ คุณรวิปรียา ภูณรงค์ หัวหน้าฝ่ายภารกิจพิเศษ รพ.ศรีธัญญา หมายเลขโทรศัพท์ 02-528-7800 ต่อ 57121 หรือ 080-606-3638 (ในวันและเวลาราชการ) รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...