ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จ.แม่ฮ่องสอน จัดทำแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ 5 ปี เล็งแก้ปัญหาทั้งน้ำหลากและน้ำแล้ง ผ่านระบบ Thai Water Plan
13 ก.ค. 2564

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566-2570 ภายใต้แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ในระดับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ ห้องประชุมสวนหมอกคำรีสอร์ท อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อทบทวนประเด็นปัญหาด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่และให้หน่วยงานในพื้นที่ได้รับทราบ แนวทางการจัดทำแผนงานผ่านระบบ Thai Water Plan ก่อนลงปฏิบัติงานจริง

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกันอย่างจริงจัง ในการขับเคลื่อนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน โดยปัญหาที่ต้องแก้ไข ได้แก่ ปัญหาน้ำเสีย บริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านรักไทย และที่สวนสาธารณะหนองจองคำ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด การป้องกันเรื่องของน้ำป่าไหลหลาก ปัญหาน้ำแล้ง โดยมีเป้าหมายการเก็บกักน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ประชาชนได้มีน้ำใช้ อุปโภค บริโภค ได้ตลอดทั้งปี รวมถึงการเก็บน้ำเพื่อใช้ในการบรรเทาสาธารณภัย

ทั้งนี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้นมีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ ทำให้ไม่สามารถเก็บกักน้ำไว้ได้มากไม่เกิน 1-2 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่างกับพื้นที่จังหวัดอื่น ที่สามารถเก็บกักน้ำได้ ถึง 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันขับเคลื่อนให้มีอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก หรือขนาดย่อย กระจายเต็มทั่วพื้นที่ ในรูปแบบหลุมขนมครก ตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 และให้วางแผนอย่างเป็นระบบในการดูแล บูรณะซ่อมแซม ขุดลอก อ่างเก็บน้ำ หรือฝาย ที่มีอยู่แล้วแต่ถูกทิ้งปล่อยร้างตื้นเขิน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...