ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ป.ป.ท.เผยยอดทุจริตสูงกว่า 1 ล้านล้าน
02 ธ.ค. 2559

นายภิญโญ ทองชัย กรรมการ ป.ป.ท. กล่าวว่า ปัจจุบันทุกประเทศเห็นปัญหาการทุจริตเป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องจากปัญหาการทุจริตนั้นครอบคลุมทั้งประเทศ  วิถีชีวิตคน ทำให้ต้องมีการสร้างเสริมเครือข่าวภาคประชาชนขึ้นมาให้เข้มแข็งในการต่อต้านการทุจริต สำหรับประเทศไทย นายภิญโญ กล่าวว่า พบมีการทุจริตงบประมาณแผ่นดินอยู่ทุกปี จากผลวิจัยของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ปีที่มีการทุจริตงบประมาณแผ่นดินมากที่สุด คือปี 2556-2557 ทุจริตสูงถึง 35-45% เป็นจำนวนเงินกว่า 1 ล้านล้านบาท ซึ่งภาคประชาสังคมมีส่วนสำคัญที่จะช่วยป้องกันปัญหาการทุจริต 

“วันนี้ในความคิดผมถือว่าเป็นวันที่สำคัญ เพราะในมาตรา 63 ระบุให้รัฐต้องออกกฎหมาย แต่กฎหมายนี้มีข้อจำกัดต้องมีกลไกที่จะไปส่งเสริมหรือสร้างความเข้มแข็งให้ภาคประชาสังคม ท่านต้องบอกกับรัฐว่า อยากได้อะไร อยากให้รัฐสนับสนุนอะไร ในเรื่องการต่อต้านการทุจริต ถ้าจะพูดกันตรงๆ เป็นวันที่รัฐธรรมนูญมาตรา 2 อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย ท่านอยากให้รัฐทำอย่างไร คุ้มครองท่านอย่างไรให้บอกมา ทุกประเทศเห็นเรื่องทุจริตสำคัญที่สุด” 

นายภิญโญ ยกตัวอย่างกรณีทางด่วนบางสายในประเทศที่มีการทำงานที่ผิดแปลก โดยทางด่วนเมื่อเปิดใช้มานานค่าบริการควรมีอัตราที่ลดลง แต่ในขณะเดียวกันประเทศไทยกลับตรงกันข้าม ยิ่งนานเข้าอัตราค่าบริการยิ่งเสียมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามนั่นเป็นเรื่องของสัญญาของบริษัทนั้นๆ ซึ่งเชื่อว่าหากประเทศไทยไม่มีการทุจริต ไฟฟ้า และน้ำประปาจะเข้าถึงประชาชนทุกครัวเรือน

“ทุกประเทศเมื่อเขาหลุดพ้นการทุจริต จะเหมือนนกติดปีกก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว แต่เงื่อนไขการแก้ปัญหาทุจริตคือภาคประชาสังคม ซึ่งประเทศที่สามารถลดการทุจริตลงได้นั้นจะมีเครือข่ายภาคประชาชนที่เข้มแข็งมาก” นายภิญโญ กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...