ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
วว.ชู3ผลิตภัณฑ์ข้าวไรซ์เบอรี่-ไซเดอร์พร้อมดื่ม
14 ก.ค. 2564

ศ. (วิจัย) ดร. ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ วว. กล่าวว่า อาชีพปลูกข้าวเป็นอาชีพหลักของคนไทย เนื่องจากสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศมีความเหมาะสม ทำให้สามารถเพาะปลูกข้าวได้ดี และข้าวจัดเป็นอาหารหลักที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีพของมนุษย์ โดยเฉพาะคนไทยที่ต้องบริโภคข้าวทุกวันเพื่อการดำรงชีวิต ดังนั้น ข้าวจึงเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ นอกจากการส่งออกในรูปของข้าวดิบโดยตรงแล้ว การนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เสริมคุณค่าทางโภชนาการให้แก่ผู้บริโภคด้วย วิทยาศาสตร์  เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำคัญที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตข้าว ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรของไทยและระบบเศรษฐกิจโดยรวม เพื่อตอบโจทย์ปัญหาดังกล่าว วว. โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ จึงได้ดำเนินโครงการเพิ่มมูลค่าข้าวด้วย วทน. และประสบผลสำเร็จในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปเพิ่มมูลค่าข้าวไรซ์เบอรี่ จำนวน 3 ผลิตภัณฑ์  ดังนี้1. ผลิตภัณฑ์ไซรัปเข้มข้นจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ เป็นกลูโคสไซรัป ผลิตจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ 100% ความเข้มข้น 65 บริกซ์ ผลิตภัณฑ์มีสีม่วงอมแดง มีกลิ่นหอมของข้าวไรซ์เบอร์รี่ ใช้เป็นส่วนผสมของอาหาร มีไขมันและคอเลสเตอรอล 0% มีแอนโทไซยานิน และสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถนำไปรับประทานกับขนมปังแทนแยม หรือนำไปเป็นสารให้ความหวานได้2. ผลิตภัณฑ์น้ำส้มสายชูหมักจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ 100% ผลิตจากข้าวไรซ์เบอร์รี่หมักด้วยหัวเชื้ออย่างดี จาก ศูนย์ความหลากหลายทางชีวภาพ วว. ผลิตภัณฑ์น้ำส้มสายชูหมักมีสีม่วงอมแดง มีกลิ่นหอมของข้าวไรซ์เบอร์รี่ มีปริมาณกรดน้ำส้มมาตรฐาน 4.0-5.0% มีวิตามินบี และมีปริมาณไขมันและคอเลสเตอรอล 0%3. ผลิตภัณฑ์ไซเดอร์พร้อมดื่ม ผ่านการวิเคราะห์องค์ประกอบครบถ้วนทั้งด้านกายภาพ เคมี จุลินทรีย์ และการประเมินทางประสาทสัมผัสจากผู้บริโภคทั่วไป ตลอดจนการประเมินความปลอดภัยและอายุการเก็บเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ มี 2 รสชาติ ได้แก่ รสดั้งเดิมและรสน้ำผึ้ง ผลิตจากน้ำส้มสายชูหมักจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ 100% ไม่ผสมน้ำตาล สูตรหวานน้อย มีกลิ่นหอมของข้าวไรซ์เบอร์รี่ มีปริมาณไขมันและคอเลสเตอรอล 0% เหมาะสำหรับผู้รักสุขภาพทั่วไป

“…วว. มุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบภายในประเทศ รวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจในสุขภาพ โดยใช้ วทน. ในการส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจด้านอาหารสุขภาพของไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดสากล เนื่องจากประเทศไทยมีความได้เปรียบในความหลากหลายของวัตถุดิบและทรัพยากรในอันดับต้นๆ ของโลก ผลิตภัณฑ์แปรรูปเพิ่มมูลค่าจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ เป็นหนึ่งในความสำเร็จของ วว. จากการดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าว…” ผู้ว่าการ วว. กล่าวสรุปสอบถามรายละเอียดผลงานวิจัยและขอรับบริการ คำแนะนำที่ปรึกษา จากศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ วว. ได้ที่ โทรศัพท์ 02-577-9000, 02-577-9137 โทรสาร 02-577-9137 E-mail : innofood@tistr.or.th

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...