ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
วราวุธ ห่วงขยะพลาสติกล้นเกลื่อนจากดิลิเวอรี่
14 ก.ค. 2564

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่าด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย ผลกระทบที่เห็นได้อย่างชัดเจนคงหนีไม่พ้นเรื่องของภาวะเศรษฐกิจทั้งในระดับมหภาคและในระดับจุลภาค บางธุรกิจต้องหยุดชะงัก บางธุรกิจกลับขยายตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งได้แก่ธุรกิจการสั่งอาหารออนไลน์ ยิ่งในช่วงที่รัฐบาลกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มข้น เพิ่มการทำงานที่บ้าน งดการนั่งทานอาหารที่ร้าน งดกิจกรรมสาธารณะและบริการเกือบทุกประเภท ทำให้การใช้บริการสั่งอาหารออนไลน์ยิ่งเพิ่มขึ้นไปอีกหลายร้อยเปอร์เซ็นต์

ปัญหาหนึ่งซึ่งแฝงมากับบริการดังกล่าว คือ ขยะพลาสติกมหาศาล รวมถึง ถุงพลาสติก กล่องพลาสติกบรรจุอาหาร ช้อนและส้อมพลาสติก เป็นต้น แม้บางองค์กรพยายามลดขยะโดยการให้ผู้ใช้บริการไม่รับช้อนและส้อมพลาสติกได้ แต่หากผู้ใช้บริการต้องการ ก็สามารถร้องขอได้ตามปกติ ผลที่ตามมา คือ ปริมาณขยะพลาสติกก็ลดลงไปได้ไม่มากจากการคาดการณ์ นอกจากนี้ ยังมีขยะหน้ากากอนามัยใช้แล้วถูกทิ้งกันอย่างเกลื่อนกลาด ตกค้างอยู่ในสิ่งแวดล้อมจำนวนมาก

 “ช่วงวิกฤติเช่นนี้การดูแลความปลอดภัยด้านสุขภาพของทุกคนคือเรื่องสำคัญ แต่การดูแลสุขภาพสิ่งแวดล้อมก็สำคัญเช่นกัน หากเราช่วยกันลดปริมาณขยะพลาสติกได้ ด้วยทางใดทางหนึ่ง จะมากหรือน้อย ก็ขอให้ทุกคนช่วยกัน และขอให้ช่วยคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง เพื่อง่ายต่อการกำจัด เพื่อสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์ และระบบนิเวศที่ยั่งยืน ซึ่งจะลดปัญหาขยะพลาสติกตกค้างในทะเลได้ โดยขยะพลาสติกเหล่านี้สุดท้ายก็จะสลายกลายเป็นไมโครและนาโนพลาสติกขนาดเล็ก และพิษภัยจากขยะก็จะย้อนกลับมาสู่มนุษย์ เมื่อเรารับประทานอาหารทะเลนั่นเอง”

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส. กล่าวเสริมว่า ปัญหาขยะตกค้างในทะเลยังคงเป็นปัญหาสำคัญและต้องเร่งแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นปัญหาขยะจากเครื่องมือประมงและขยะพลาสติกในทะเล ซึ่งส่วนมากมักจะเป็นขยะที่เกิดจากกิจกรรมบนฝั่งเป็นหลัก การเก็บขยะในทะเลไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

ตนได้ย้ำกับนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ต้องเร่งหาทางดักขยะที่ไหลมาทางแม่น้ำสายหลักไม่ให้ลงสู่ทะเล ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการติดตั้งทุ่นดักขยะในแม่น้ำ 5 สายหลัก และแม่น้ำสายรองกว่า 30 จุด อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องเพิ่มจุดดักขยะก็ต้องเร่งทำ อีกทั้งขยะที่หลุดลงทะเลไปแล้ว ต้องเร่งเก็บให้เร็ว ก่อนที่จะสร้างผลกระทบให้กับระบบนิเวศทางทะเลและสัตว์ทะเล

ในช่วงที่ตนดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ก็ได้จัดสร้างเรือเก็บขยะไว้ถึง 4 ลำ เพื่อช่วยเก็บขยะในทะเล และกำหนดมาตรการชายหาดปลอดบุหรี่ใน 24 ชายหาดของ 15 จังหวัดชายทะเล ซึ่งช่วยลดปริมาณขยะและก้นบุหรี่ที่จะหลุดรอดลงเป็นขยะทะเลได้เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ตนได้กำชับไปกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้ต่อยอดโครงการดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพและจัดการขยะทะเลให้เป็นระบบมากขึ้น ยิ่งในช่วงที่ธุรกิจส่งอาหารออนไลน์มีแนวโน้มสูงขึ้นแบบนี้ ขยะในทะเลอาจจะเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น ต้องวางแผนรับมือให้ได้ และกระตุ้นจิตสำนึกของทุกคนให้ใส่ใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ

ที่ผ่านมา กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ก็ได้ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นที่ประจักษ์ แต่เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ ก็คงต้องเพิ่มมาตรการและทำงานให้หนักขึ้น และต้องร่วมมือบูรณาการกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ชุมชน อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล และนักท่องเที่ยว ให้หันมาใส่ใจในความสำคัญ และผลกระทบที่จะเกิดกับระบบนิเวศทางทะเลและสัตว์ทะเลได้ นายจตุพร กล่าวแสดงความห่วงใย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...