ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สธ.เดินหน้าใช้สูตรวัคซีนฉีดไขว้ ชี้ มีรายละเอียดว่าต้องใช้กับคนกลุ่มใด
15 ก.ค. 2564

สธ.ยันเดินหน้าใช้สูตรวัคซีนฉีดไขว้ ยันประสิทธิภาพเท่าแอสตร้าฯสองเข็ม พร้อมเร่งสร้างความเข้าใจ

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติปรับสูตรการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 แก่ประชาชนในประเทศไทยที่สมัครใจ โดยให้วัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ต่างชนิดกัน

ทั้งนี้ ยกเลิกการให้วัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม เปลี่ยนเป็นให้วัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 1 หลังจากนั้นอีก 3 สัปดาห์ ให้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มที่ 2 ซึ่งมีประสิทธิภาพกระตุ้นภูมิคุ้มกันสูงขึ้นใกล้เคียงกับการให้วัคซีนแอสตร้าฯ 2 เข็ม แต่ใช้เวลาสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็วกว่า เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อสู้กับไวรัสโคสวิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ที่กำลังระบาดหนักในประเทศไทยขณะนี้ แต่ปรากฏว่ามติดังกล่าวสร้างความสับสนในแนวทางปฏิบัติให้กับโรงพยาบาล (รพ.) ต่างๆ ทั่วประเทศว่า รับทราบเรื่องแล้ว และว่า กรณีที่เกิดขึ้น เนื่องจากคณะกรรมการโรคติดต่อฯ เพิ่งประชุมและมีมติเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตามที่ สธ.ได้มีการแถลงข่าว

“แต่ สธ.ยังไม่ได้มีข้อสั่งการ หรือแนวทางการปฏิบัติในรายละเอียดไปให้จังหวัดรับทราบ ดังนั้น จะมีการประชุมผู้บริหาร สธ.และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ทั่วประเทศ เพื่อแจ้งพื้นที่ให้รับทราบมติและแนวปฏิบัติ ขณะนี้ยืนยันว่าทุกอย่างยังยึดตามมติของคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ที่ให้ฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก จากนั้น 3 สัปดาห์ จึงฉีดเข็มที่ 2 เป็นวัคซีนแอสตร้าฯ แต่การฉีดวัคซีนสูตรใหม่ยังมีรายละเอียดอื่นๆ อีก เช่น ต้องฉีดให้กับประชาชนอายุเท่าไรจึงจะเหมาะสม ซึ่ง สธ.กำลังจัดทำรายละเอียดอยู่ คาดว่าจะมีการเผยแพร่ให้ทราบทั่วกันในเร็วๆ นี้” ปลัด สธ.กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...