ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กมธ.ปราบโกงจ่อเรียก บิ๊กตู่-อนุทิน-ธนาธร แจงปมวัคซีนพร้อมจี้เปิดสัญญา
15 ก.ค. 2564

"ธีรัจชัย" เผย กมธ.ป.ป.ช.จ่อเรียก "บิ๊กตู่-อนุทิน-ธนาธร" ร่วมแจงปมวัคซีนผูกขาด 2 ยี่ห้อ พร้อมจี้เปิดสัญญา

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กมธ.ป.ป.ช.มีมติให้ตรวจสอบเจ้าพนักงานของรัฐกรณีการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่าอาจเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ หลังสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด ส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยมองว่า การบริหารจัดการภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ดำเนินการทุกอย่างล่าช้า

โฆษก กมธ.ป.ป.ช. กล่าวต่อว่า ในช่วงแรกจำกัดการใช้วัคซีนเพียงแค่วัคซีนของซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า ประเด็นนี้หลายภาคส่วนเรียกร้องให้รัฐบาลนำเข้าวัคซีนที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะวัคซีนโมเดอร์นา เพื่อลดความรุนแรงของโรค รวมถึงยับยั้งการแพร่ระบาดและสร้างความคุ้มกันหมู่ รวมทั้งการจัดหาวัคซีนที่ปกปิดสัญญา และไม่ชี้แจงว่าเหตุใดจึงใช้วัคซีนซิโนแวคต่อ แม้ว่าหน่วยงานต่างๆ จะระบุถึงคุณภาพของวัคซีนว่าอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ กมธ. ป.ป.ช. เตรียมเชิญหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง อาทิ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า มาให้ข้อมูลหลังเปิดเผยเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีน เนื่องจากเป็นผู้เปิดประเด็นทักท้วงรัฐบาลกรณีการผูกขาดวัคซีน นอกจากนี้ จะเชิญนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข ศบค. อัยการสูงสุด เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พร้อมทั้งตัวแทนบริษัทวัคซีน ตัวแทนโรงพยาบาลเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทยอยเข้าให้ข้อมูล พร้อมจะขอเอกสารเกี่ยวกับการประชุม เอกสารสัญญาในการจัดหาวัคซีนของทุกยี่ห้อ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการวัคซีน เพื่อให้ทุกประเด็นที่สังคมเกิดข้อสงสัยได้ปรากฏต่อสาธารณะ

นายธีรัจชัย กล่าวถึงกรณีที่ องค์การเภสัชกรรมแจ้งความเอาผิดกับนายลอย ชุนพงษ์ทอง และนพ.บุญ วนาสิน กรณีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เป็นเหตุให้องค์การเภสัชกรรมได้รับความเสียหาย กรณีเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จการจัดซื้อวัคซีน ว่า กรณีดังกล่าวองค์การเภสัชกรรมไม่ควรไปดำเนินการฟ้องร้องทางกฎหมาย แต่ควรจะเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดของเอกสารและสัญญาการจัดหาวัคซีนต่างๆเพื่อให้ประชาชนและสังคมรับทราบ ซึ่งหากองค์กรเภสัชกรรมไม่ออกมาเปิดเผย ก็เตรียมที่จะเชิญเลขาธิการองค์การเภสัชกรรม หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบรายละเอียด เพื่อสร้างความโปร่งใสและความกระจ่างให้กับประชาชนถึงราคาในการจัดซื้อวัคซีนยี่ห้อต่างๆ โดยเป็นการตรวจสอบตามกฎหมาย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...