ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
อกก.กองทุนหมู่บ้านระดับกทม. เห็นชอบเพิ่มกองทุนชุมชนเมืองอีก 12 ชุมชน
10 พ.ย. 2558

 

นายอรรถพร สุวัธนเดชา รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการสนับสนุนการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านระดับกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2/2558 โดยมี คณะกรรมการประกอบด้วย ผู้แทนสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ผู้แทนการเคหะแห่งชาติ ผู้แทนธนาคารออมสิน ผู้แทนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ผู้แทนธนาคารกรุงไทย คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนชุมชนเมือง ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กทม. และผู้แทนสำนักการคลัง กทม.ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสำนักพัฒนาสังคม ชั้น 3 อาคาร 3 เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบการขอสนับสนุนการเพิ่มทุนของกองทุนชุมชนเมืองตามโครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3 โดยมีกองทุนชุมชนในกรุงเทพมหานครยื่นขอเพิ่มทุน ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการสนับสนุนฯ ระดับเขต จำนวน 16 กองทุน จาก 9 สำนักงานเขต ประกอบด้วย เขตดุสิต ชุมชนบ้านพักองค์การทอผ้า, เขตบางขุนเทียน ชุมชนเคหะชุมชนธนบุรี 3 ระยะ 3 แฟลต1-4 อาคารพาณิชย์ และชุมชนซอยนายเจียก, เขตลาดกระบัง ชุมชนพัฒนาทิพพาวาส, เขตวังทองหลาง ชุมชนทรัพย์สินเก่า, เขตสายไหม ชุมชนรวมมิตรสัมพันธ์, เขตหนองแขม ชุมชนกำนันวิจิตร, เขตมีนบุรี ชุมชนราษฎร์พัฒนา ชุมชนออมทรัพย์ ชุมชนหมู่ 3 แขวงแสนแสบ ชุมชนโซ๊ะมันร่วมพัฒนา ชุมชนเคหะรามคำแหง(บ้าน) ชุมชนเคหะบางชัน และเขตบางเขน ชุมชนร่วมใจพัฒนาเหนือ ชุมชนหมู่บ้านพัฒนาคลองหลุมไผ่ และชุมชนอนันต์สุขสันต์ รุ่น 18,19,20

           โดยในวันนี้คณะอนุกรรมการฯ ได้ร่วมกันพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องในรายละเอียดของชุมชนที่ยื่นขอสนับสนุนการเพิ่มทุนตามหลักเกณฑ์ของโครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3 ซึ่งได้มีมติเห็นชอบให้การสนับสนุนตามที่ยื่นขอ จำนวน 12 กองทุน ยกเว้น ชุมชนเคหะชุมชนธนบุรี 3 ฯ เขตบางขุนเทียน ให้กลับไปพิจารณาแนวทางการดำเนินการกับหนี้เสีย ชุมชนรวมมิตรสัมพันธ์ เขตสายไหม ให้ดำเนินการตรวจสอบรายการหนี้ที่มีการค้างชำระ โดยเมื่อตรวจสอบแล้วเสร็จให้ยื่นเอกสารเข้ามาให้คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาอีกครั้ง ในส่วนของชุมชนรวมมิตรสัมพันธ์ เขตสายไหม และชุมชนโซ๊ะมันร่วมพัฒนาและชุมชนเคหะรามคำแหง(บ้าน)  เขตมีนบุรี มีการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์การจัดตั้งกองทุนชุมชน จึงได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการฯ ระดับเขต ประสานแจ้งเตือนให้ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์และระเบียบการจัดตั้งกองทุนชุมชนเมือง

          นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ตั้งข้อสังเกตการพิจารณาอนุมัติเพิ่มทุนของกองทุนชุมชนเมืองตามโครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3 เนื่องจากชุมชนในเขตเมืองมีโอกาสเปลี่ยนแปลงตามเหตุปัจจัยต่างๆ เช่น อยู่ในแผนการรื้อย้ายหรือการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค เป็นชุมชนบุกรุก ฯลฯ ซึ่งชุมชนเหล่านี้จะมีความเสี่ยงในการย้ายที่ตั้งของชุมชน หรือย้ายที่อยู่ของคนในชุมชน อันจะทำให้การติดตามคืนเงินที่ภาครัฐได้จัดสรรไปนั้นจะยุ่งยากมากขึ้น

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...