ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สาวเชียงรายบริจาคไตปลูกถ่ายให้พ่อ
07 ธ.ค. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ผ่าตัดปลูกถ่ายไต ตามโครงการทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดยผ่าตัดให้แก่พ่อ-ลูกชาวเชียงราย ด้วยสิทธิการประกันสุขภาพถ้วนหน้าแก่ผู้ที่ประสงค์จะมีการปลูกถ่ายไตจากลูกให้พ่อ คือ นายบุญยิ่ง จอมสวรรค์ อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 94 ม.8 ต.ทุ่งก่อ อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย พ่อผู้รับไตใหม่ กับผู้บริจาคไตคือ น.ส.ศรัญญา จอมสวรรค์ อายุ 27 ปี ลูกสาว


          ศาสตราจารย์นายแพทย์สุพจน์ วุฒิการณ์ ศัลยแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนายแพทย์ยอดชาย ปลอดอ่อน รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฝ่ายพัฒนาระบบบริการและสนับสนุนบริการสุขภาพ พร้อมทีมแพทย์ เริ่มดำเนินการผ่าตัดตั้งแต่เวลา 08.30-14.30 น. โดยเริ่มจากการผ่าตัดเอาไตจาก น.ส.ศรัญญา ออกมาก่อน จากนั้นได้ออกมาพักอยู่ภายในห้องฟักฟื้นบนชั้นเดียวกัน ก่อนจะทำการผ่าตัดนำไตเดิมของนายบุญยิ่งออกแล้วปลูกถ่ายไตใหม่ของลูกสาวเข้าไปแทน ผลการดำเนินการพบว่าเป็นที่น่าพอใจ ไม่พบอาการแทรกซ้อนใดๆ แต่ตามขั้นตอนแพทย์ได้ให้นอนพักที่โรงพยาบาลเพื่อรอดูอาการต่อไป

          นายแพทย์ยอดชาย กล่าวว่า เป็นการทำดีของลูกเพื่อพ่อ และการผลการผ่าตัดก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจเช่นกัน โดยกรณีของลูกสาวเจ้าของไตเดิมนั้นไม่มีปัญหาใดๆ พักฟื้นที่โรงพยาบาลอีกเพียงแค่ 1 วันก็คงจะให้กลับบ้านได้ ส่วนพ่อที่รับไตใหม่นั้น หลังการปลูกถ่ายอวัยวะใหม่ให้แล้วก็ได้ให้ทดลองปัสสาวะดู ปรากฏว่าสามารถปัสสาวะได้เป็นปกติ แสดงให้เห็นว่าอวัยวะสามารถทำงานได้ดี

          แต่ตามขั้นตอนแล้วหลังการผ่าตัดก็จะให้พักฟื้นภายในห้องผู้ปวยหนัก หรือไอซียูก่อน โดยคาดว่าใช้เวลารอดูอาการอีก 2 วัน จากนั้นก็ให้ออกมาพักฟื้นในห้องที่ต้องดูแลพิเศษอีกราว 1-2 สัปดาห์ เพื่อรอดูอาการก่อน แล้วจึงจะให้กลับบ้านได้โดยมีนายแพทย์ปัญจพล กองพึ่งตน อายุรแพทย์โรคไต และทีมงานคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ต่อจากนั้นจะมีการนัดพบแพทย์เป็นช่วงๆ โดยทิ้งระยะห่างไปเรื่อยๆ เช่น จาก 1 เดือน เป็น 3 เดือน 6 เดือน ฯลฯ ต่อไป

          ด้าน น.ส.ศรัญญา กล่าวว่า ตนทำงานเป็นเลขานุการที่สำนักงานแห่งหนึ่งอยู่ที่กรุงเทพฯ ส่วนบิดาเป็นชาวนาอยู่ที่ จ.เชียงราย แต่ก็มีพี่สาวคอยดูแลอยู่ ต่อมาบิดาได้ป่วยเป็นโรคไต มีอาการปวดเอวมาก กระทั่งไปตรวจที่โรงพยาบาลพบว่าไตเสื่อมลง จึงได้ปรึกษาว่าจะทำอย่างไร และเมื่อทราบว่าสามารถปลูกถ่ายไตจากลูกสู่พ่อได้ ตนจึงไม่ลังเลทำความดีเพื่อพ่อเนื่องในโอกาสวันมหามงคลนี้ด้วย “ดีใจมากที่ทำให้พ่อได้กลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติดีอีกครั้ง”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...