ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
แตงโมสายพันธุ์พิเศษ
07 ธ.ค. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ตลาดโคกดอนหัน ต.โคกศรี อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ออกไปติดตามบรรยากาศการซื้อขายแตงโมสายพันธุ์พิเศษของจังหวัดกาฬสินธุ์ที่กำลังออกสู่ท้องตลาด และปรากฏว่าแตงโมหลายร้อยตันนั้นมีพ่อค้าเดินทางเข้ามารับซื้อขายกันอย่างคึกคัก

          สำหรับแตงโมที่ว่าสายพันธุ์พิเศษนี้ เป็นสายพันธุ์ผสมระหว่างพันธุ์กินรีกับบิ๊กไซค์ ที่จะให้ผลกลมลูกมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 15-25 เซนติเมตร หมายถึงลูกจะพอดีรับประทานสำหรับคนภายในครอบครัว 4-5 คน ที่สำคัญมีรสชาติที่หวานไม่แพ้แตงโมที่มีการจำหน่ายกันในตลาดทั่วไป

โดยในปีนี้แตงโมสายพันธุ์พิเศษซึ่งจะปลูกในเขตตำบลดอนยานาง อำเภอยางตลาด เริ่มออกสู่ท้องตลาดแต่ค่อนข้างที่จะมีจำนวนจัดกัดทำให้มีพ่อค้าเข้ามาขอรับซื้อกันถึงตลาดบางรายลงไปขอรับซื้อถึงแปลงเพาะปลูก


          นางปราณี ภูสีเขียว อายุ 59 ปี แม่ค้าตลาดแตงโมโคกดอนหัน เลขที่ 98 หมู่ที่ 8 บ้านดอนยานาง ต.ดอนยานาง อ.ยางตลาด กล่าวว่า ราคาการซื้อขายแตงโมขณะนี้ในตลาดค้าส่งจะจำหน่ายตั้งแต่ลูกละ 1 บาท ไปจนถึงลูกละ 10 บาท แต่โดยเฉลี่ยทั่วไปจะจำหน่ายในราคาลูกละ 5-8 บาท มีพ่อค้าจากทั่วทุกภูมิภาคเข้ามาขอซื้อไปกระจายทั่วประเทศ โดยตลาดแห่งนี้ถือว่าใหญ่ที่สุดในภาคอีสานและมีการค้าส่งใหญ่ที่สุดในประเทศ มีเงินหมุนเวียนในแต่ละฤดูกาลมากกว่า 60-80 ล้านบาท แต่ในช่วงนี้เนื่องจากหลายพื้นที่มีปัญหาการเพาะปลูก และเมื่อแตงโมสายพันธุ์พิเศษกาฬสินธุ์ออกสู่ท้องตลาดแล้วคาดว่าจะมีเงินสะพัดมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา

          ด้านนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนได้เข้ามาเที่ยวชมตลาดค้าส่งแตงโมที่กาฬสินธุ์ และเชื่อว่าจะไม่ผิดหวังเนื่องจากมีแตงโมหลากหลายให้ได้เลือกซื้อ ในส่วนของจังหวัดจะหาวิธีการพัฒนาให้เป็นแหล่งการค้าของชุมชนซึ่งในอนาคตอาจจะมีการนำสินค้าทางการเกษตรเข้ามาร่วมกลุ่มเพื่อจัดจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาในจังหวัดกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...