ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง สนับสนุนการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำแหล่งน้ำผิวดิน อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน
26 ก.ค. 2564

เจ้าหน้าที่ส่วนเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ส่วนวิเคราะห์คุณภาพสิ่งแวดล้อม สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง สนับสนุนการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำแหล่งน้ำผิวดิน จำนวน 2 ตัวอย่าง บริเวณต้นน้ำ (โรงไฟฟ้าพลังน้ำ) บริเวณท้ายน้ำ (จุดบรรจบลำห้วยแม่มอญกับจุดระบายน้ำแร่) และน้ำประปา จำนวน 1 ตัวอย่าง บริเวณโรงกรองน้ำประปาให้แก่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง

พร้อมทั้งได้สาธิตวิธีการเก็บตัวอย่างน้ำ การตอบข้อซักถามในการติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำให้แก่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ และได้ส่งตัวอย่างน้ำทั้ง 3 ตัวอย่าง ตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการทดสอบสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง เมื่อได้ผลการวิเคราะห์แล้วจะทำการประเมินคุณภาพน้ำและแจ้งให้อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนทราบและนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

การตรวจวิเคราะห์หาสารมลพิษในตัวอย่างน้ำผิวดินและน้ำประปาอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เพื่อตรวจวิเคราะห์หาสารมลพิษในตัวอย่างน้ำ จำนวนทั้งหมด 3 ตัวอย่าง โดยเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการทดสอบ ดำเนินการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำ รายพารามิเตอร์ตามเกณฑ์คุณภาพของแหล่งน้ำแต่ละประเภท จำนวนทั้งหมด 28 พารามิเตอร์ ได้แก่ ค่าความเป็นกรดและด่าง ความขุ่น สี คลอไรด์ ฟลูออไรด์ ซัลเฟต ปริมาณออกซิเจนละลายน้ำ บีโอดี ความกระด้าง สารละลายได้ทั้งหมด ของแข็งทั้งหมด สารแขวนลอย ไนเตรท ไนไตรท์ แอมโมเนีย ฟอสฟอรัส โคลิฟอร์มแบคทีเรีย ฟีคัลโคลิฟอร์มแบคทีเรีย อีโคไล และโลหะหนัก เพื่อนำผลการทดสอบที่ได้เทียบกับเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำแหล่งน้ำผิวดิน ตามประกาศกรมควบคุมมลพิษ และน้ำประปา ตามเกณฑ์คุณภาพน้ำประปาดื่มได้ ประกาศของกรมอนามัย พ.ศ.2563

ทั้งนี้ ในการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำทางห้องปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ทดสอบได้ปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานการรับรองความสามารถของห้องปฏิบัติการทดสอบ มอก.17025-2561 (ISO/IEC 17025 : 2017) ที่ได้รับการรับรองอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ผลการทดสอบมีความถูกต้องและแม่นยำ เป็นที่น่าเชื่อถือ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...