ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ปตท. มอบทุนการศึกษาเยาวชนไทยกว่า 2,500 คน
08 ธ.ค. 2559

          รวมเงินทุนการศึกษาที่มอบในปี 2559 กว่า 10 ล้านบาท เพื่อหนุนเสริมการศึกษาของเยาวชนที่ด้อยโอกาส ขาดแคลนทุนทรัพย์ เรียนดีและมีความประพฤติดี นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษา ปตท. ประจำปี 2559  ณ อาคาร ปตท. สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ
นายอรรถพลฯ เปิดเผยว่า ปตท.  ได้น้อมนำแนวพระราชดำริ ขององค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร.๙  ที่ทรงให้ความสำคัญด้านการศึกษา โดยมีพระบรมราโชวาทที่ทรงพระราชทานแก่คณะครูและนักเรียน ณ ศาลาดุสิดาลัย เมื่อวันที่ 27กรกฎาคม พ.ศ. 2504 ตอนหนึ่งว่า "…การศึกษาเป็นปัจจัยในการสร้างและพัฒนาความรู้ ความคิด ความประพฤติและคุณธรรมของบุคคล   สังคมและบ้านเมืองใดให้การศึกษาที่ดีแก่เยาวชนได้อย่างครบถ้วนพอเหมาะกันทุก ๆ ด้าน สังคมและบ้านเมืองนั้นก็จะมีพลเมืองที่มีคุณภาพ ซึ่งสามารถธำรงรักษาความเจริญมั่นคงของประเทศชาติไว้และพัฒนาให้ก้าวหน้าต่อไปได้ตลอด" จากพระบรมราโชวาทดังกล่าวและพระราชกรณียกิจด้านการหนุนเสริมการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนทั่วประเทศตลอดมา แสดงให้เห็นถึงพระราชปณิธานอันแน่วแน่ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษา และมุ่งมั่นในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนในชาติ  ปตท. จึงได้สืบสานพระราชปณิธานด้านการศึกษา ด้วยการสนับสนุนงานการศึกษาผ่านโครงการมอบทุนการศึกษา ปตท. ตั้งแต่ปี 2539 อย่างต่อเนื่องเป็นต้นมา
          สำหรับในปี พ.ศ.2559 นี้ ปตท. มอบทุนการศึกษาให้แก่เยาวชนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์รอบพื้นที่ปฏิบัติงานของ ปตท. ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา จำนวน 2,629ทุน งบประมาณทั้งสิ้น 10,800,000 บาท (สิบล้านแปดแสนบาทถ้วน) แบ่งเป็น ระดับประถมศึกษา ทุนละ 3,000 บาท ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ทุนละ 4,๐๐๐ บาท ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ทุนละ 6,๐๐๐ บาท และระดับอุดมศึกษา ทุนละ 1๐,๐๐๐ บาท
          ทั้งนี้ นอกจากโครงการมอบทุนการศึกษาให้แก่เยาวชนอย่างต่อเนื่องแล้ว  ปตท. ยังได้สนับสนุนการศึกษาแก่เยาวชนไทยในด้านอื่นๆ  อาทิ  โครงการจัดหาหนังสือเข้าห้องสมุด  โครงการประกวดศิลปกรรม ปตท.  โครงการค่ายปิโตรแคมป์สู่แชมป์ปิโตร  และ โครงการ 5ส โรงเรียน ฯลฯ  อีกด้วย
          “ปตท. ขอร่วมสืบสานพระราชปณิธาน ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ  สร้างพลังความดีที่ยั่งยืน ตามรอยพ่อหลวงของปวงชนชาวไทยตลอดไป”  นายอรรถพลฯ กล่าวในตอนท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...