ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศาลปกครองยกฟ้อง นายกอบจ.ปากน้ำ หลังถูกชนม์สวัสดิ์ฟ้อง ให้เพิกถอนคำสั่งชดใช้ค่าเสียหายกว่า 9 แสน
30 ก.ค. 2564

ศาลปกครองยกฟ้อง นายกอบจ.สมุทรปราการ หลังถูกชนม์สวัสดิ์ฟ้อง กรณีถูกสั่งชดใช้ค่าเสียหาย 9 แสนกว่าบาท ชี้การอนุมัติจ่ายเงินในโครงการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ขณะเป็นนายกอบจ. ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ เบิกจ่ายไม่ตรวจสอบ ทำให้เสียหาย ต้องชดใช้ตามสัดส่วน

ที่ศาลปกครอง ถนนเเจ้งวัฒนะ ศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้องในคดีที่ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีต นายก อบจ. สมุทรปราการ ฟ้องขอเพิกถอนคำสั่งนายก อบจ. สมุทรปราการ ที่ให้รับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทน กรณีอนุมัติเบิกจ่ายเงินอุดหนุนตามโครงการพัฒนากีฬาเยาวชน ประชาชน และนักกีฬาไปสู่ความเป็นอาชีพ จังหวัดสมุทรปราการ

โดยศาลเห็นว่า การที่ อบจ.สมุทรปราการ ได้เบิกจ่ายเงินงบประมาณเพื่ออุดหนุนศูนย์การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดสมุทรปราการ ตามโครงการพัฒนากีฬาเยาวชน ประชาชน และนักกีฬาไปสู่ความเป็นอาชีพ จำนวน 18,462,000 บาท เมื่อปี พ.ศ. 2555 โดยเป็นการจ่ายให้แก่ทีมสโมสรฟุตบอลจังหวัดสมุทรปราการ เอฟซี และทีมสโมสรฟุตบอลสมุทรปราการ ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นองค์กรเอกชน และเป็นการจ่ายเงินเพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในส่วนที่เป็นเบี้ยเลี้ยงการฝึกซ้อมของนักกีฬา ผู้ฝึกสอนและเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ทีมสโมสรฟุตบอลทั้งสองทีมเท่านั้น จึงไม่ได้เป็นการดำเนินงานที่มีลักษณะเป็นการจัดทำบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเองเป็นส่วนรวม จึงไม่ใช่โครงการหรือกิจกรรมที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ อบจ.สมุทรปราการ ที่จะตั้งงบประมาณอุดหนุนได้ การจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่ทีมสโมสรฟุตบอลตามโครงการดังกล่าว จึงไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ อบจ.สมุทรปราการที่จะอนุมัติเงินอุดหนุนตามบทบัญญัติของกฎหมายและไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด

ซึ่งขณะเกิดเหตุพิพาท นายชนม์สวัสดิ์ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สมุทรปราการ ได้อนุมัติให้เบิกจ่ายได้ตามที่ผู้ใต้บังคับบัญชาเสนอความเห็น โดยไม่มีการทักท้วงหรือชะลอการเบิกจ่ายเพื่อทบทวนกรณีดังกล่าวแต่ประการใด จึงเห็นได้ว่า นายชนม์สวัสดิ์ไม่ได้ตรวจสอบ และกลั่นกรองงานตามหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด และไม่ใช้ความระมัดระวังที่ควรต้องกระทำในฐานะนายกองค์การฯ ในการตรวจสอบว่าโครงการดังกล่าวสามารถดำเนินการได้ตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือไม่ พฤติการณ์จึงถือได้ว่า เป็นการกระทำด้วยความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงเป็นเหตุให้ อบจ.สมุทรปราการได้รับความเสียหาย การที่นายกอบจ.สมุทรปราการมีคำสั่งให้นายชนม์สวัสดิ์ รับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในอัตราร้อยละ 5 ของความเสียหาย เป็นเงินจำนวน 923,100 บาท จึงเป็นการกำหนดสัดส่วนความรับผิดที่เหมาะสมแล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...