ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ขนส่งฯประเมินคุณภาพบริการขนส่งสาธารณะ
09 ธ.ค. 2559

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) พัฒนาการให้บริการรถโดยสารสาธารณะให้มีคุณภาพและตรงตามความต้องการของผู้ใช้บริการ ด้วยการสำรวจความพึงพอใจของประชาชนที่ใช้บริการระบบขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2555 โดยได้นำผลจากประเมินและข้อเสนอการปรับปรุงมาประกอบการพัฒนาคุณภาพบริการรถโดยสารสาธารณะให้ดียิ่งขึ้น สำหรับในปีงบประมาณ 2559 ได้ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของประชาชนที่ใช้บริการทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 7,415 คน พบว่า ประชาชนพึงพอใจการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะในภาพรวม เฉลี่ยร้อยละ 71.20 จำแนกตามการใช้บริการรถแต่ละประเภท ดังนี้ 
1. รถหมวด 1 กรุงเทพฯ ได้แก่ รถโดยสารประจำทางที่ให้บริการในเส้นทางภายในกรุงเทพฯ ประชาชนมีความพึงพอใจร้อยละ 63.12 ส่วนใหญ่พบปัญหาเกี่ยวกับความตรงต่อเวลา 
2. รถหมวด 2 ได้แก่ รถโดยสารประจำทางที่ให้บริการในเส้นทางที่เริ่มต้นจากกรุงเทพฯ ไปสิ้นสุดในจังหวัดต่าง ๆ ประชาชนมีความพึงพอใจร้อยละ 76.66 โดยเฉพาะด้านการบริการจัดการเดินรถ และการเข้าถึงได้โดยง่ายของระบบบริการขนส่ง ส่วนที่ต้องปรับปรุงคือ การให้บริการของพนักงานจำหน่ายตั๋วภายในสถานีขนส่งและท่ารถ 
3. รถหมวด 4 กรุงเทพฯ ได้แก่ รถโดยสารประจำทางที่ให้บริการเส้นทางสายใหญ่และสายย่อยอยู่รอบกรุงเทพฯ เช่น รถเมล์เล็กในซอย รถสองแถว เป็นต้น ประชาชนมีความพึงพอใจร้อยละ 65.87 พบปัญหาการให้บริการของพนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสาร 
4. รถแท็กซี่มิเตอร์ภาพรวมทั่วประเทศ ประชาชนมีความพึงพอใจร้อยละ 69.41 โดยมีความเชี่ยวชาญในเส้นทางสูงสุด ขณะที่มารยาทการขับรถอยู่ในเกณฑ์ต้องปรับปรุง 
5. รถจักรยานยนต์สาธารณะ ประชาชนมีความพึงพอใจร้อยละ 75.68 โดยเฉพาะความเพียงพอของจำนวนรถให้บริการ 
สำหรับผลการประเมินคุณภาพการให้บริการรถโดยสารสาธารณะในส่วนภูมิภาค มีดังนี้ 
1. รถหมวด 1 ภูมิภาค ได้แก่ รถโดยสารประจำทางที่ให้บริการในเส้นทางที่ระยะทางส่วนใหญ่อยู่ในเขตเทศบาลใดเทศบาลหนึ่ง ประชาชนมีความพึงพอใจร้อยละ 73.99 เกี่ยวกับความเหมาะสมของป้ายหยุดและจุดจอดรถพึงพอใจมากที่สุด ส่วนความตรงต่อเวลาพึงพอใจน้อยสุด
2. รถหมวด 3 ได้แก่ รถโดยสารประจำทางที่ให้บริการในเส้นทางเริ่มต้นจังหวัดหนึ่งไปสิ้นสุดอีกจังหวัดหนึ่งระหว่างเส้นทางผ่านเขตจังหวัดต่าง ๆ ประชาชนมีความพึงพอใจร้อยละ 73.78 โดยเฉพาะในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร 
3. รถหมวด 4 ภูมิภาค ได้แก่ รถโดยสารประจำทางที่ให้บริการในเส้นทางที่มีจุดต้นทางปลายทางอยู่ระหว่างจังหวัดกับอำเภอ หรืออำเภอกับอำเภอในจังหวัดเดียวกัน ประชาชนมีความพึงพอใจร้อยละ 71.13 ภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก แต่ต้องปรับปรุงเกี่ยวกับสภาพรถโดยสาร โดยเฉพาะด้านความสะอาด 
ทั้งนี้ การสำรวจความพึงพอใจของประชาชนที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทเป็นการรวบรวมข้อมูลและประมวลผลจากผู้ใช้บริการโดยตรง ซึ่งถือเป็นข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือและสะท้อนสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นจริง โดย ขบ. จะส่งผลสำรวจความคิดเห็นให้ผู้ประกอบการพิจารณาดำเนินการปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะต่อไป พร้อมทั้งนำผลการสำรวจดังกล่าวไปพัฒนาระบบการขนส่งทางถนนให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน ผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ รวมทั้งผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะ เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...