ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ปชป.ไม่หวั่นกฏหมายพรรคการเมือง
09 ธ.ค. 2559

นายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมืองของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่ระบุให้พรรคการเมืองมีคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครเลือกตั้ง โดยมีตัวแทนจากคณะกรรมการบริหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง ร่วมกับตัวแทนสาขาและตัวแทนจังหวัดว่า เป็นเรื่องที่พรรคประชาธิปปัตย์ทำมาอยู่แล้ว แต่เราเรียกว่าคณะกรรมการคัดเลือก มีที่มาจากที่ประชุมใหญ่ อันประกอบด้วย ประธานสาขาพรรค 100 กว่าคน อดีต ส.ส. อดีตเลขาธิการพรรค และกลุ่มตัวแทนประชาชน เรื่องนี้เราไม่ได้กังวล
       
       “แต่ในส่วนบทเฉพาะกาล ที่ระบุให้มีการยืนยันสถานะสมาชิกพรรคใน 180 วันนั้น ปกติแล้วทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะอัปเดตรายชื่อสมาชิกแต่ละพรรคให้เป็นปัจจุบันอยู่แล้ว ถ้าจะทดสอบให้สมาชิกยืนยันความสมัครใจอีกครั้ง เพราะเหตุมีข้อบังคับใหม่ ให้เสียค่าบำรุงพรรคนั้น เรื่องอย่างนี้ถ้าให้เวลาเพียง 6 เดือน ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์มีสมาชิก 2 ล้านกว่าคน ถ้าเขากำหนดมาเราก็ต้องทำให้ได้ เพราะเราเป็นฝ่ายประชาชน ทำเท่าที่ได้ จริงๆ แล้วเรามีความเป็นประชาธิปไตยมากกว่าพวกท่านอยู่แล้ว อย่าสอนพวกเราเลย ควรเอาเวลาไปคุมเข้มพรรคการเมืองที่เน่าดีกว่า”
       
       นายถาวรกล่าวว่า ข้อที่ระบุว่าห้ามคนภายนอกพรรคเข้ามาแทรกแซงกิจการของพรรคนั้น นายถาวรกล่าวว่า ต้องเป็นเช่นนั้นอยู่แล้ว ซึ่งตนโอเคกับข้อกำหนดนี้ เช่นที่ผ่านมาขอยกตัวอย่างว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเกี่ยวข้องอะไร ถึงมาแทรกแซงพรรคเพื่อไทย ทั้งๆ ที่เขาเป็นคนภายนอกที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองไปแล้ว ก่อให้เกิดความวุ่นวายกับบ้านเมือง ดังนั้นก็ใช้คำว่า “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” ไม่ได้
       
       ส่วนข้อกำหนดนี้จะทำให้พรรคปลอดนายทุนหรือไม่นั้น ถ้าอ่านตามตัวอักษรก็ไม่มีนายทุน แต่ในความเป็นจริงคนที่อยู่นอกประเทศอาจจะให้เงินสนับสนุนพรรคใดพรรคหนึ่งทางอ้อมก็ทำได้ เป็นเพราะว่าการบังคับใช้กฎหมายไม่ถึง
       
       “ไม่ว่าจะเขียนข้อห้ามให้มีโทษหนักอย่างไร ถึงขั้นประหารชีวิตก็เขียนได้ แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการบังคับใช้ ถ้าเจ้าหน้าที่องค์กรอิสระ หรือ กกต. ไม่บังคับใช้ก็ไม่เกิดประโยชน์ ที่มีการยุบพรรค หรือแจกใบแดงแต่ละครั้งก็เกิดจากภาคประชาชน และพรรคการเมืองเป็นคนจัดการริเริ่ม กลายเป็นว่า กกต.ทำงานในเชิงรุกไม่ดี ต่อให้เขียนกฎหมายแรงขนาดไหน ใส่เข้ามาเลย แต่ว่าพวกคุณต้องบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นด้วย โดยในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ ผมคาดว่าทางพรรคก็คงจะส่งตัวแทนไปร่วมแสดงความเห็นกับ กรธ.ต่อไป”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...